Liz Smith N.Y Post's gossip columnist
นี้เป็นตัวอย่างสดๆร้อนๆ ในอเมริกา ที่กำลังบอกเราว่า สื่อแบบดั้งเดิมกำลังเผชิญกับมรสุมใหญ่หลวงมาก ไม่ใช่เป็นเพราะ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐอเมริกา แล้วรุกลามไปทั่วทั้งโลก หรอกนะ
สื่อแบบดั้งเดิม (Traditional media) เป็นสื่อที่ที่เราคุ้นเคยกันแต่ก่อนเก่า ที่ไม่ใช่สื่อทางด้านออนไลน์(New media) อันได้แก่ ทีวี สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ไม่สามารถเติบโต หรือแม้กระทั่ง ยืนอยู่บนเวทีเดิมๆ ได้อีก กำลังถูกลดบทบาท ความสำคัญ ลงเป็นลำดับ ผู้บริโภคที่เคยเสพ เคยอ่าน ต่างค่อยๆ หนีห่างไป เม็ดเงินที่หล่อเลี้ยงสื่อ ที่เป็นค่าโฆษณาก็น้อยลง มาตลอด
ในประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งในอดีตที่ผ่านมา และ แนวโน้มในอนาคต เดิมสื่อดั้งเดิมในสหรัฐอเมริกามีมูลค่าตลาดรวม 155.3 พันล้านเหรียญ กินส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 91% เมื่อปี 2008
กำลังลดส่วนแบ่งลง โดยไปเพิ่มให้กับ สื่อออนไลน์ ที่เดิมมีอยู่ 9% แต่คาดว่าจะเพิ่มเป็น 22.2% ในปี 2013
ส่วนสื่อดั้งเดิมจะลดลงเหลือ 77.8%
สาเหตุที่สื่อดั้งเดิมกำลังจนตรอกนั้นเป็นเพราะ
1. ผู้คนมีโอกาสเลือกได้มากมาย อย่างอิสระ บนโลกออนไลน์ ที่จะค้นหา เนื้อหาได้ทุกรูปแบบ ตามที่ตัวเองต้องการ และที่สำคัญ ฟรี
2. พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ใช้เวลาบนออนไลน์มากขึ้น
3. สื่อบนออนไลน์สามารถวัดผลได้ ถึงผลตอบแทน ตรวจสอบ ราคาถูก เข้าถึงผู้บริโภคได้แบบตัวต่อตัว นักการตลาดจึง ค่อยๆ แบ่งเงินโฆษณา ใส่ลงที่ สื่อใหม่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
4. การที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต เป็นได้ทั้งผู้ใช้ และ ผู้สร้างในคนคนเดียว (Prosumer) จึงมีส่วนร่วมในแทบทุกกระบวนการ จึกเกิด บล๊อกเกอร์ เต็มไปหมด ที่พร้อมจะถ่ายทอด แสดงทรรศนะ องค์ความรู้ ต่างๆ แบ่งปันกันในสังคมเดียวกัน การเกิดบล๊อก หรือคนเขียนบล๊อกนั้น มีถึงวันละ 175,000 บล๊อกต่อวันทั่วโลก
5. บล๊อก(Blog) การเกิดขึ้นของผู้เขียนบล๊อก จำนวนมากมาย ทั่วโลก เป็นผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ ข้อคิดเห็น ต่างๆ เป็นเครือข่ายทั่วโลก เข้าถึงได้อย่างง่ายๆ
6. มีเว็บไซต์อย่าง craigslist ที่ให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วไปได้โฆษณาผ่านเว็บไซต์ได้ฟรีๆ ซึ่งเป็นช่องทางที่ง่ายๆ และเป็นส่วนสำคัญทำให้ สื่อสิ่งพิมพ์ ต่างๆ ต้องปิดตัวเองลง เพราะ ลงโฆษณาclassified ในหนังสือพิมพ์ เสียค่าโฆษณา
ลดน้อยถอยลงไปเรื่อยๆ ไปในทิศทางเดียวกับสหรัฐอเมริกา
คราวนี้คงหาหนทางยากยิ่งที่จะคิด เปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจ ให้สอดคล้องกันพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนไป แล้วยังคงสืบสานสื่อสิ่งพิมพ์ให้อยู่ยงคงกระพันต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น