Powered By Blogger

วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ความรวดเร็ว หรือ ความถูกต้อง แม่นยำของข่าวสาร อันไหนสำคัญกว่ากัน ??


"Accuracy -- to get the facts and context of a story right -- is a fundamental norm of ethical journalism" by Kendyl Salcito
จากตัวเลขการวิจัยของ PEW (PEW Internet & American Life Project)พบว่า 29% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่า ข่าวสารที่ออกมาจากองค์กรต่างๆ นั้น ถูกต้องแม่นยำ อีก 63% บอกว่า ไม่ค่อยถูกต้องแม่นยำ มักพบบ่อยๆที่ข่าวสารต่างๆที่ออกมา คลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง
ยิ่งข่าวสารที่ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ผู้เสพข่าว(Internet readers) สนใจความรวดเร็วของข่าวสาร และ ความต้องการมีส่วนร่วม มากกว่า ความแม่นยำ เพราะ ในที่สุดความจริง ข้อเท็จจริงก็จะปรากฎเองภายหลัง อันนี้เป็นความคิดของผู้เสพข่าวบนอินเตอร์เน็ต
บางทีอาจจะเป็นเพราะ สิ่งนี้ เป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้อุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์ กำลังตกที่นั่งลำบาก เพราะ สื่อสิ่งพิมพ์ สิ่งสำคัญคือความถูกต้อง แม่นยำของเนื้อข่าว ในขณะเดียวกัน ความรวดเร็วของข่าวสารก็ต้องได้ด้วย
ช่างขัดแย้งกันดีแท้(Industrial paradox)
หรือ ผู้เสพข่าวสารบนอินเตอร์เน็ตนั้น ฉลาดในการแยกแยะ ว่า ข่าวก็คือข่าว ที่ยังไม่ใช่ข้อเท็จจริง จึงยอมรับได้ในความคลาดเคลื่อน หรือ ผู้เสพข่าวสารบนอินเตอร์เน็ต ต้องการความรวดเร็ว กระชับ จนออก ฉาบฉวย จึงไม่ใส่ใจ(ในความแม่นยำ ถูกต้อง)อะไรมากมายนัก ในขณะเดียวกัน ถ้าข่าวสารนั้นๆ กระทบ หรือ เขาต้องการรู้ให้ลึก ให้แน่ชัด ก็สามารถสืบค้นหาต่อได้ไม่ยาก
ในกรณีที่สื่อสิ่งพิมพ์แพร่ ภาพ ข่าวที่คลาดเคลื่อน ทางบรรณาธิการข่าวก็จะรีบแก้ไขข่าวให้ถูกต้องทันทีที่ทำได้ และขอโทษ ขอโพย ผู้เกี่ยวข้อง
แล้วบนอินเตอร์เน็ตล่ะ? โดยเฉพาะ บล๊อกเกอร์ ต่างๆ ที่ผุดขึ้นใหม่ๆวันละนับแสนบล๊อก ความถูกต้อง แม่นยำ หรือมีบรรณาธิการข่าวค่อยตรวจ สอบข่าวสารทุกชิ้นที่โพสบนอินเตอร์เน็ต หรือไม่ ? ตอบว่าไม่มี
แล้วตัวเราเอง หรือเราจะบอกกล่าว แนะนำ ลูก หลาน อย่างไร ให้ใช้ประโยชน์จากข่าวสารที่กำลังท่วม เต็มพืด ไปหมด เราจะใช้้วิจารณญาณอย่างไร ไม่หลงเป็นเหยื่อ ของข่าวโคมลอย หรือแม้แต่เวลาตกเป็นข่าวเสียเอง จะทำอย่างไร ในโลกที่กำลังแบนราบลงทุกขณะจิต ตอนหน้ามาคุยเรื่องเหล่านี้ กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น