Powered By Blogger

วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ค่าเฉลี่ยความเร็วอินเตอร์เน็ตในอเมริกา 5.1 Mbps



จากรายงานล่่าสุดของ Speedmatters.org บอกว่า เมื่อปี 2008 ค่าเฉลี่ยความเร็วการใช้อินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์(Internet broadband)ในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 4.2 Mbps ปี 2009 เพิ่มมาอยู่ที่ 5.1 Mbps จากตัวเลขนี้ รายงานบอกว่า ตามหลังประเทศเกาหลีใต้อยู่ 15 ปี !! ในรายงานยังบอกด้วยว่า เวลาใช้งานอินเตอร์เน็ตจริงๆนั้น ความเร็วที่ใช้ได้นั้นไม่ได้เป็นไปตามที่ผู้ให้บริการบอก

จากรูปด้านบนอัตราการใช้ Internet broadband เพิ่มมากขึ้น สวนทางกับ อินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำ หรือ narrow band สำหรับประเทศไทยอัตราผกผันนี้ดำเนินไปอย่างช้ามากๆ ต่างจากประเทศอื่นๆ

ตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดี Barack Obama เมื่อปลายปี 2008 ได้จัดสรรงบประมาณ 4 พันล้านเหรียญให้กับ อินเตอร์เน็ตบรอดแบน ด์(ข่าว) เร่งให้เข้าถึงชนบทห่างไกล ให้ได้ใช้บรอดแบนด์ ได้อย่างทั่วถึงภายใน 2 ปี

ออสเตรเลีย ก็เช่นเดียวกัน เมื่อต้นปีนี้ นายกรัฐมนตรี Kevin Rudd ได้จัดงบประมาณ 31 พันล้านเหรียญ ยูเอส ภายใน 8 ปีเพื่อให้คนออสเตรเลียได้ใช้ อินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ได้โดยทั่วไป(ข่าว)
สำหรับประเทศไทยนั้น ผมเคยเขียนถึงครั้งหนึ่ง มีแต่อดีตนายก ทักษิณ ที่มองเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีด้านอินเตอร์เน็ต

คนสระบุรีส่วนหนึ่งโพสข้อความว่า พวกเราต้องการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง

จะเห็นได้ว่า รัฐบาลในหลายๆประเทศ เล่งเห็นความสำคัญ จึงลงมาให้เงินอุดหนุนโครงสร้างพื้นฐาน ดูแลสร้างความเท่าเทียม ในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง และที่สำคัญ มันเป็นนโยบายสาธารณะ เป็นพื้นที่สาธารณะ เพื่อคนไทยทุกคน และดูแลอย่าให้ใครรุกล้ำ เอาเปรียบ ได้ประโยชน์บนพื้นที่สาธารณะ โดยคนของรัฐ หรือนโยบายของรัฐ ที่ไม่เป็นธรรม

ประเทศไทยวิกฤตอย่างทุกวันนี้ก็เพราะสาเหตุสำคัญแรกๆมาจาก เจ้าหน้าที่รัฐ นโยบายสาธารณะของรัฐบาลเอื้อประโยชน์ให้แก่คนบางพวก บางกลุ่ม สร้างความไม่เป็นธรรมในสังคมมาเนินนาน จนเป็นค่านิยม เห็นเป็นเรื่องปรกติธรรมดา เพราะ เมื่อเองทำได้ ข้าก็จะหาโอกาสทำบ้าง กัดกินความมั่งคั่งของชาติ ของประชาชนไปไว้กับกลุ่มก้อนของตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น