Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สื่อดั้งเดิม vs สื่อใหม่

ในโลกที่กำลังแบนราบลงทุกขณะ ผู้คนทั่วทุกมุมโลก ขยับเขยื้อนเคลื่อนวิธีคิด และ พฤติกรรม ไปสู่โลกดิจิตอล หรือโลกออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะเดียวกัน การใช้เวลา ในสื่อรูปแบบเดิมๆ(Traditional media) ข่องทางเดิมๆ ก็น้อยลงเป็นลำดับ และใช้สื่อใหม่(New media)เพิ่มมากยิ่งขั้น เรียกว่าเป็นปฎิภาคผกผันกัน

รูปแบบสื่อที่เข้าครองใจผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นแม่แบบในโลกออนไลน์ต่อประเทศอื่นๆทั่วโลก นั้น จะสังเกตเห็นได้ว่าเม็ดเงินที่ธุรกิจต่างๆใช้ในการสื่อสารถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายนั้น โฆษณาออนไลน์(Online advertising) โดดเด่นเป็นอย่างยิ่ง เมื่อดูจากกราฟด้านล่าง ซึ่งเฉพาะ สหรัฐอเมริกาประเทศเดียวมีเป็นเงินโฆษณาออนไลน์มากถึง 23 พันล้านเหรียญ เมื่อปี 2008 มีส่วนแบ่งเม็ดเงินโฆษณาโดยรวม แค่ 8%เท่านั้น
เม็ดเงินโฆษณารวมทั้งโลกมีประมาณ 600 พันล้านเหรียญ เมื่อปี 2008 เม็ดเงินโฆษณาออนไลน์มี 55 พันล้านเหรียญ คิดเป็น 9.1% ของโฆษณาโดยรวม นับว่ายังน้อยอยู่มาก และคาดกันว่าภายในปี 2014 การโฆษณาออนไลน์จะกินส่วนแบ่ง 19.5 % หรือ 137 พันล้านเหรียญ ของเม็ดเงินโฆษณาโดยรวมของโลก ที่ 704 พันล้านเหรียญ

ส่วนที่ตลาดประเทศไทยนั้น มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตประมาณ 17 ล้านคน ทั่วโลกใช้ 1.6 พันล้านคน เม็ดเงินโฆษณารวม ประมาณ 100,000 ล้านบาท เม็ดเงินโฆษณาออนไลน์ มีเพียง 1,000 ล้านบาท หรือแค่ 1% ซึ่งน้อยอยู่มาก จึงเห็นโอกาสในการเติบเติบโตในเมื่อไทยมีมากมาย
แต่น่าเสียดายที่รัฐบาลนายก อภิสิทธิ์ เจียดงบลงทุน จากนโยบาย "ไทยเข้มแข็ง" ให้กระทราง ICT เพียง 2,636 ล้านบาทเท่านั้น จนถึงปี 2555 (ข่าว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น