Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2552

สังคมไทยกำลังวิกฤติหนัก

หลักแห่งคุณธรรม ความดีงาม จริยธรรม มีไว้แค่ให้เด็กอ่านเล่น คนตั้งใจทำดี กลับอยู่ไม่ได้ ถูกรังแก ถูกระราน ย้ำยี หรือ ถูกฆาตรกรรม หรือ หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย แล้วอย่างนี้ ใครจะอยากทำความดี ใครจะอยากทำงานเพื่อส่วนรวมโดยไม่หวังผลตอบแทน ถ้าผลแห่งการกระทำความดีงาม กลับได้รับตรงกันข้าม

อย่าได้หวังว่า เด็กๆ เยาวชน เมื่อเติบโตไปจะเป็นคนที่ยึดถือ เชื่อมั่นในหลักแห่งคุณธรรม ความดีงาม ในเมื่อ ทุกวันนี้ แบบอย่าง คนทำความเลว คนชั่ว คนไม่ดี มีอยู่เต็มบ้านเต็มเมือง อยู่อย่างผาสุข มีหน้ามีตา เป็นที่เคารพนับถือคนทั่วไป แต่คนดีอยู่ยาก กลายเป็นแกะขาวในฝูงแกะดำ
กรณี กรรมการ ปปช. คุณวิชา มหาคุณ ถูกคนร้ายขว้างระเบิดใส่บ้าน(ข่าว) เมื่อเร็วๆนี้ และอีกนับร้อย นับพัน ที่เกิดขึ้นมาแล้ว ทั้งที่เป็นข่าว และไม่เป็นข่าว และก็ จะยังคงเกิดขึ้นอยู่อีกต่อไปกับคนที่ตั้งใจทำดี เพราะสังคมไม่ปกป้องคนทำความดี คนทึี่ตั้งใจทำความดีงาม ก็จะไม่กล้าทำงานที่ขัดแย้งกับผลประโยชน์ของผู้มีอำนาจ มีเิงิน และอิทธิพล ผลประโยชน์ของสังคมโดยรวมก็จะเสียหาย กลายเป็นธุระไม่ใช่ กลายเป็นสังคมที่เต็มไปด้วยคนเห็นแก่ตัว อันธพาลครองเมือง แล้วประเทศชาติจะอยู่อย่างไร.... มืดมน

ผมขออันเชิญ พระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เป็นกำลังใจแด่ผู้คนที่ตั้งมั่นในหลักแห่งคุณธรรม ความดีงาม

"ข้าพเจ้าปรารถนาเป็นอย่างยิ่งที่จะเห็นท่านทั้งหลาย ฝึกหัดตนให้เป็นคนกล้า คือกล้าที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามความถูกต้องเที่ยงตรง ทั้งตามกฎหมายและศีลธรรม โดยไม่หวั่นไหวต่ออิทธิพลหรือคติใด ๆ ทั้งหมด ให้เป็นคนที่มั่นคงในสัตย์สุจริต และความถูกต้องตามทำนองคลองธรรม ไม่ปล่อยให้ความสุจริตยุติธรรมถูกย่ำยีให้มัวหมองได้ ทั้งนี้เพื่อท่านจักได้สามารถกำจัดสิ่งที่เรียกว่าช่องโหว่ในกฎหมายให้บรรเทาเบาบาง และหมดสิ้นไป และทำให้กฎหมายเป็นไปตามวัตถุประสงค์อันสูงส่งตามที่มุ่งหมายไว้"
(พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานประกาศนียบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาของสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ณ อาคารใหม่สวนอัมพร วันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๒๒)

ผมขอเป็นกำลังใจให้กับ คุณวิชา มหาคุณ กรรมการ ปปช. ท่านอื่นๆ และท่านอื่นๆที่่ตั้งใจดี ด้วยความจริงใจครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น