Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2552

การแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขอยืนยันเป็นครั้งที่100 ว่า กฎหมายรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นเหตุแห่งปัญหาการเมืองไทย สาเหตุมาจากคน คือตัวนักการเมืองเอง ที่ไม่พร้อม ที่จะทำงานเพื่อส่วนรวม นอกจากนี้ยังเข้ามาแสวงหา ทั้งเงินและอำนาจ พวกพ้องสิ่งที่เราควรทำก็คือ ออกแบบ ระบบการคัดกรองนักการเมือง และให้ครอบคลุมรวมทั้งข้าราชการในทุกระดับชั้น กรรมการองค์กรอิสระต่างๆ ด้วย เนื่องจากตามกฎหมาย ผู้มีสิทธิเสนอตัวรับเลือกตั้งเป็น สส. หรือผู้ที่จะทำงานการเมือง นั้น ง่ายเกินไป เพราะ กฎหมายเขียนไว้เพียงแค่
ไม่ต้องโทษตามกฎหมาย เกณฑ์อายุ และไม่บ้า ก็สามารถสมัครรับเลือกตั้ง สส. ได้แล้ว ขอย้ำว่า ต้องเพิ่มทัศนคติ(Attitude) ท่าที(Response) วิสัยทัศน์(Vision) ประวัิติส่วนตัว- ครอบครัวในอดีต(Back-ground) ด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้สำคัญยิ่ง ในโลกที่กำลังแบนราบลงทุกขณะ และ ด้วยเทคโนโลยี เครื่องไม้เครื่องมือก็มีพร้อมให้ได้ใช้แล้ว อย่างที่เคยเขียนไว้ก่อนหน้านี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ ณ ขณะนี้นั้น เป็นการปัดสวะ อ้างโน่นอ้างนี่่ โทษนั่น โทษนี่ แต่ไม่ชะโงกดูเงาตัวเองในกะลา ถ้า นักการเมืองตั้งใจและจริงใจ ทำงานเพื่อชาติอย่างที่ปากพร่ำพูดนั้น บ้านเมืองไม่วิบัติอย่างปัจจุบันนี้หรอกอุปมา ปล่อยให้โจรเขียนกฎหมาย(รัฐธรรมนูญ) ไว้คุ้มครองโจร ก็จะได้หัวหน้าโจรมาปกครองบ้านเมือง ผลประโยชน์ของชาติ ประชาชนมาทีหลังมีน้องๆเยาวชนคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่าเหตุที่ผู้คนออกมาประท้วงตามท้องถนนนั้น เพราะ ประชาชนเข้าไม่ถึงอำนาจรัฐ ตรวจสอบก็ยากมาก และคนใช้อำนาจรัฐก็ปฎิบัติสองมาตรฐาน
แม้กระทั้งคนทำสื่อสารมวลชนมาค่อนชีวิตอย่าง คุณ
สุภาพ คลี่ขจาย เป็นพิธีกรรายการ "ประเด็นดังหลังข่าว" ทางช่อง 11 ตอนหลังเที่ยง วันนี้ได้เชิญ คุณอนุทิน ชาญวีรกุล นักธุรกิจ นักการเมือง ลูกชาย รมต.มหาดไทย ชวรัตน์ ชาญวีรกุล มีอยู่ช่วงหนึ่งที่พิธีกรถามทำนองว่า การบริหารธุรกิจกับการบริหาร สส. นั้นสิ่งไหนยากกว่ากัน ? นัยะก็คือ การให้เงิน สส. เพื่อให้อยู่ภายใต้อาณัติ ตนเองนั้น เมื่อเปรียบเทียบกับการทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง สิ่งไหนยากกว่า สิ่งเหล่านี้เป็นท่าที่ของคนทำสื่อกระแสหลักที่ใช้ไม่ได้ เพราะ การให้เงิน สส. เพื่อจะได้เป็นพวก ควบคุมได้ง่าย สร้างอำนาจต่อรองต่างๆ เป็นอันตราย เป็นปาราสิตต่อระบอบประชาธิปไตยอย่างยิ่ง คนทำสื่ออย่าง คุณสุภาพ คลี่ขจายก็รู้ ควรที่คุณ สุภาพ คลี่ขจาย ต้องมีท่าทีรังเกียจหรือ ไม่่เห็นด้วย ไม่ใช่ท่าทีชื่นชม หรือเห็นด้วย เพราะคุณ กำลังใช้สื่อกระแสหลัก ซึ่งมีคนจำนวนมาก ติดตามดูอยู่
ของฝาก.... " Our problems are man-made, therefore they may be resolved by man"
Full text of Barack Obama's speech at G-20 Summit, NY

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น