Powered By Blogger

วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

IMF หรือ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ:ยาพิษในขนมหวาน

เป็นใครก็ต้องหัวใจพองโตแน่เมื่อ ตัวเองมีชื่ออยู่ในความสนใจของหลายชาติที่สนับสนุนให้เป็นผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ ไอเอ็มเอฟ(IMF-International Monetary Fund) หรือ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ

นายกรณ์ จาติกวณิช  รองหัวหน้าพรรค ปชป. อดีต รมต. คลัง สดๆร้อนๆ และ เป็นเพื่อนรัก อดีตนายก อภิสิทธิ์  ก็มีชื่ออยู่เช่นเดียวกัน แต่ เนื่องจากนายกรณ์ คงมีภาระกิจอยู่กับการเมือง การเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2554  จึงไม่ได้สนใจ (ข่าว) และขอบอกเลยว่า หาก นายกรณ์ "หลงลม" ตอบรับ ก็ยากส์ส์ ที่จะได้เป็น กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ เพราะอะไร ???

IMF คืออะไร?? ต่อไปนี้คือข้อมูลย่อๆ(Factoids)

IMF  เป็นองค์กรการเงินระหว่างประเทศ ตั้งขึ้น ปี 1944 โดยมีสมาชิกเริ่มแรก 45 ชาติ ก่อตั้ง ภายหลังการตกต่ำของเศรษฐกิจทั่วโลกครั้งใหญ่(The Great Depression 1929-1939) และก่อนเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง (WWII 1939-1945)
มีหน้าที่...
1. จัดระบบ ระเบียบการเงินของโลก(ตามการบงการของอเมริกา)
2. กำกับดูแลระบบการเงินของโลก(ตามความเห็นของอเมริกา)
3. บริหารเงินกองกลางของประเทศสมาชิก โดยปล่อยให้ชาติสมาชิกกู้ยืมยามมีปัญหาด้านการเงิน

ปัจจุบันมีชาติสมาชิกทั้งสิ้น 187 ประเทศ ไทยเป็น 1 ชาติสมาชิกในนั้น มีคณะกรรมการไอเอ็มเอฟ 24 คน

               20 ประเทศแรกที่จ่ายเงินเข้ากองทุนการเงินระหว่างประเทศสูงสุด คิดเป็น 69.98% ของผู้บริจาคทั้งหมดและเท่ากับเสียงลงมติด้วยเช่นกัน


.ในบรรดาชาติที่บริจาคเงินทั้งหมด ประเทศ สหรัฐอเมริกา บริจาคมากที่สุดเป็นเงิน 37,149.30 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 17.09% รองลงมาเป็นประทศญี่ปุ่น 13,312.80  ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 6.12% เงินตามสัดส่วนที่บริจาคนี้ ยังคงนอนนิ่งๆอยู่ในคลังของแต่ละประเทศ จนกว่าจะมีเรื่องให้ใช้เงิน
ประเด็นสำคัญอยู่ตรงที่ การลงมติของชาติสมาชิก โดยมีกติกาว่า หากเป็นเรื่องสำคัญมากๆ จะต้องได้มติเห็นชอบอย่างน้อย 85% จึงจะได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินจาก IMF ที่สำคัญยิ่ง ที่ไม่มีทางเป็นธรรม และให้การช่วยเหลือโดยไม่มีการเมืองเกี่ยวข้องไปได้นั่นคือ ประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้นที่สามารถยับยั้ง หรือ คัดค้านในมติต่างๆได้  แล้วประเทศสมาชิกรายเล็กๆชาติไหนล่ะ แม้จะรวมตัวกันเป็น ร้อยประเทศ ก็ไม่สามารถโหวตชนะชาติที่ร่ำรวยไปได้ ??? IMF เป็นของใครกัน??

คงมองเห็นภาพและคาดการณ์ได้ไม่ยากว่า ใครกันที่จะได้รับไว้วางใจ ได้รับการสนับสนุนให้นั่งเป็นกรรมการผู้จัดการ IMF ได้ ตอบได้เลยว่า... บุคคลผู้นั้นต้องอยู่ในทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือเท่านั้น
และตลอดระยะเวลาตั้งแต่ก่อตั้ง IMFมา มีกรรมการผู้จัดการ 11 คน เป็นคนยุโรป 10 คน อเมริกัน 1 คน ทั้งนี้เพราะ ได้มาการแบ่งสรรปันส่วนกันเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ก่อตั้ง ว่า หัวหน้าของ IMF ต้องเป็นคนยุโรปเท่านั้น ส่วนหัวหน้าของ World Bank(ก่อตั้ง 1944 ปีเดียวกับ IMF) ต้องเป็นคนอเมริกันเท่านั้น เช่นกัน

นี่คือการล่าอาณานิคมทางเศรษฐกิจชัดๆ นี่เป็นการเมืองเพื่อการเมืองไม่ใช่การเมืองเพื่อประชาชน พลเมืองของโลก

 พอล ครุ๊คแมน(Paul Krugman) นักเศรษฐศาสตร์ เคยพูดไว้ในทำนองว่า ลัทธิล่าอาณานิคมของชาติตะวันตกนั้น เกิดจากผู้นำขณะนั้น ที่คิดว่าตัวเองสามารถผลิตและใช้อาวุธที่ทันสมัยกว่า ประเทศอื่นจึงรุกราน ฆ่าฟัน และเอาเปรียบประเทศอื่นๆ และเป็นเหตุให้เกิดของสงครามโลกทั้งสองหน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น