Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การสร้างภาพใหม่ของนักการเมือง(Politician Re-Branding)

รีแบรนด์ดิ่ง(Re-branding) หรือ Re-positioning ภาษาทางการตลาดหมายถึง กระบวนการสร้างการรับรู้ในตัวสินค้า หรือบริการ ให้แตกต่างไปจาก "ของเดิม" และ สอดคล้องกับกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายใหม่ เพื่อให้อยู่ในความคิด จดจำ ของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายใหม่ เพื่อให้ซื้อและซื้อซ้ำ จนเป็นความภักดีต่อตัวสินค้า หรือบริการนั้นๆ หรือพูดให้เข้าใจง่ายว่า เป็นการสื่อสารทางการตลาดในทุกช่องทาง ไปยังกลุ่มคนเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง สื่อทีวี หนังสือพิมพ์ วิทยุ สื่อใหม่(new media) ฯลฯ เพื่อให้เข้าใจและเชื่อตามนั้น



ส่วนตัวสินค้าหรือบริการนั้นๆจะดีจริง มีคุณสมบัติเป็นไปตามที่ "สื่อสาร" ออกมา หรือ "โฆษณา ประชาสัมพันธ์" หรือใหม่นั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง จึงต้องมีหน่วยงานกลาง หรือ องค์กรกลาง หรือ องค์กรอิสระ ที่เข้มแข็ง เป็นกลาง(Neutrality) กำกับดูแล เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคที่มีความแตกต่างกัน

มนุษย์เดินดินเหมือนกัน ย่อมนิยม ชมชอบให้คนอื่นๆ ชื่นชมตนเองมากกว่า ตำหนิ ติเตียนแน่ นักการเมืองก็เช่นเดียวกัน  ต้องการให้สาธารณะชนรับรู้แต่สิ่งดีดีของตัวเองเท่านั้น นักการเมืองบางคน พฤติการณ์ และพฤติกรรมสุดโสมม สุดต่ำช้า ตั้งแต่เล็กจนโต โกงพี่น้องตัวเอง ค้ากาม ค้าของเถื่อนโกงภาษี สารพัด ในที่สุดร่ำรวยนับ ร้อย นับพันล้านบาท  เรียกว่า ชาญฉลาดมาก แต่ล้วนเป็นเรื่องทำให้ตัวเอง แต่ เบียดเบียนผู้อื่น บูชาเงินตราเหมือนพระเจ้า สามารถทำเรื่องผิดกฏหมายได้ แต่ไม่ต้องรับผิดตามกฏหมาย และโด่งดังชั่วข้ามคืน มาบัดนี้สร้างภาพจะช่วยชาวบ้าน ปราบคนโกงกิน

ไม่มีอาชีพอะไรที่จะสร้างความร่ำรวย มีอานาจ มีเกียรติยศ ในช่วงเวลาสั้นๆ ง่ายๆ ได้ดีไปกว่าอาชีพนักการเมือง อีกแล้ว หากฉลาด"ซื้อคน" "ใช้สื่อกระแสหลัก" ให้เป็น สร้างข่าว สร้างภาพตัวเอง บนพื้นที่สื่อ ที่ฉาบฉวย ไร้สมอง ไร้วิจารญาณ  สามารถบิดเบือนเปลี่ยนภาพลักษณ์ จากเคยเป็น"ผู้ร้าย" จนจวนเจียนจะกลายเป็น"พระเอก" ในสายตาสาธารณะชนดูง่ายๆจากผลโพล แวดวงการเมืองจึงเต็มไปด้วย เสือ สิงห์ กระทิง แรด โสเพณี และ แมงดา

แต่เนื่องจาก นักการเมืองเป็นบุคคลสาธารณะที่จะเป็นผู้ออกกฏหมาย หรือ นโยบายสาธารณะต่างๆ จับต้อง บริหารเงินภาษีประชาชนนับสองล้านๆบาทต่อปี ที่ชี้เป็นชี้ตายให้แก่คนทุกคนได้ แต่ ....กระบวนการคัดกรองนักการเมืองไม่มี ปล่อยให้คน "เล่น" การเมือง เข้าสู่แวดวงการเมืองได้อย่างง่ายดาย ซึ่งล้วนไปสร้างปัญหาแก่ชาติไม่มีที่สิ้นสุด และนับวันจะยิ่งทวีความรุนแรง

“Insanity is doing the same thing over and over while expecting a different result,” Albert Einstein.


"ต้องเป็นคนวิกลจริตแน่ๆ ที่ทำอะไรเหมือนเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่อยากให้ผลออกมาแตกต่างไปจากเดิม" อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์


ประชาธิปไตยแบบไทยๆก็เช่นเดียวกัน การเลือกตั้ง ทุกฝ่าย รณรงค์ "ต้องการคนดี มีความสามารถ เพียบพร้อมด้วยคุณธรรม"แต่ทำเหมือนเดิม วิธีการเดิม ทุกๆครั้งตลอดมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น