Powered By Blogger

วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

The End Of Newspapers

ยุกตกต่ำที่สุดของสื่อสิ่งพิมพ์ อย่างหนังสือพิมพ์ ในสหรัฐอเมริกา มาถึงแล้ว โดยเริ่ม ตกต่ำตั้งแต่ปี 2000 ซึ่งมียอดรายได้ค่าโฆษณาสูงสุดเกือบ 20 พันล้านดอลลาร์ นับจนกระทั่งสิ้นไตรมาสที่1 ปี2009 ค่าโฆษณาหายไปแล้ว 9.6 พันล้านดอลลาร์ เหลือ เพียง 10 พันล้านดอลลาร์


ส่วนสาเหตุแห่งความตกต่ำนั้น มาจาก

1. พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป เสพสื่อด้านออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ผู้โฆษณาจึงให้น้ำหนักการโฆษณาทางหนังสือพิมพ์น้อยลง รายได้จึงน้อยตามไป

2. มีเว็บไซต์ที่ให้บริการลงโฆษณาฟรีๆ อย่าง craigslist และ monster ใครๆก็ชอบของฟรีนี่นา

3. ความตกต่ำทางด้านเศรษฐกิจซ้ำเติม จากปัญหาด้านสินเชื่อด้อยคุณภาพ รุกลามสู่ตลาดการเงิน จนเป็นปัญหาทั่วโลกอยู่ขณะนี้ หนังสือพิมพ์ก็หนีไม่พ้นจากผลกระทบนี้














เทียบเคียงระหว่างไตรมาสที่1ปี 2008 กับ 2009 รายได้ค่าโฆษณาของหนังสือพิมพ์หดหายไป 30%

มีรายได้ค่าโฆษณาจากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ชดเชยกลับมา 3.2 พันล้านดอลลาร์
แต่อย่างไรก็ตาม สื่อสิ่งพิมพ์กำลังเผชิญความท้าทายด้าน รูปแบบธุรกิจครั้งยิ่งใหญ่อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
หากจะว่ากันให้ถึงต้นตออีกชิ้นนึงที่ ทำให้อุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์ในสหรัฐอเมริกา ตกต่ำลง เป็นเพราะ การรวบรวมข่าวโดยโปรแกรม ที่สามารถรวบรวมข่าวสารทุกชนิดทุกสำนักทั่วโลก แล้วฟีด(Feed) ให้กับสมาชิกฟรีๆผ่านอีเมล โดยผู้เป็นสมาชิกไม่จำเป็นต้องเข้าไปทุกๆเว็บไซต์ วิธีการนี้ มีทั้ง GoogleNews และYahooNews เป็นเจ้าตลาด มีข่าวทุกชนิดทุกประเภท แต่แถบไม่มีต้นทุน ต่างจาก หนังสือพิมพ์ต่างๆ ที่มีต้นทุนสุงมาก ถึง 7-80% ของยอดขายทีเดียว แม้แต่เจ้าพ่อสื่อโลกอย่าง Rupert Murdoch ยังยุให้สมาคมหนังสือพิมพ์เป็นกบฏต่อ GoogleNews
การร่วมือกันระหว่างสำนักข่าว กับ Google ก็ดี Yahoo ก็ดี ในการพิ่งพากัน Google Yahoo ได้ข่าวป้อนให้สมาชิก ส่วนหนังสือพิมพ์ต่างๆก็ได้สมาชิกที่อ่านข่าว เพิ่มเติม เพิ่มที่เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ แต่รายได้จากค่าโฆษณาลดลงในด้านออฟไลน์ อันเป็นหนามที่คอยทิ่มตำ หนังสือพิมพ์ อยู่เวลานี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น