Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2552

วิธีคิดของผู้บริหารบ้านเมืองไทย

จาก ลัทธิเอาอย่าง ที่ไม่ควรเอาอย่าง แต่ก็กระทำกันเป็นประจำ ราวกับ ขี้ เยี้ยวไม่ออกก็ต้องรวมตัวกันไปปิดถนน เรียกร้องความสนใจ

การปิดถนนจะไม่เกิดขึ้นเลย การประท้วงที่ยืดเยื้อยาวนาน ไม่ใช่ของสนุก แต่ที่ต้องทำก็เพราะ ความเป็นธรรมในสังคมหายไป นักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐไม่เอาใจใส่ ความทุกข์ร้อนของประชาชน ซึ่งเวลา หาเสียงลงสมัครรับเลือกตั้ง ยกมือไหว้ แม้กระทั่งเงาสุนัข เพราคิดว่าเป็นคน นี่คือรูปแบบของนักเลือกตั้ง ที่มีแต่รูปแบบ แต่เนื้อหาไม่ใช่ พูดแบบชาวบ้านๆได้ว่า "ไป..ไป .. ถึงเวลาเลือกตั้งแล้วว ... พวกมึงๆๆ คุณๆๆ ทั้งหลาย ไปเลือกพวกกูนะ" เมื่อลงคะแนนเสร็จ ก็ได้ยินใหม่ว่า ..." พวกมึงๆ คุณๆ อยู่นิ่งๆ เฉยๆนะ หมดหน้าที่ละ ต่อไปเป็นหน้าที่พวกกูเอง พวกมึงไม่เกี่ยวแล้ว"

ผู้บริหารบ้านเมืองก็คิดแปลก กล่าวคือ แทนที่จะ เข้าจัดการสลายกลุ่มผู้ประท้วง โดยละม่อม ได้มาตรฐาน ด้วยความเมตตา ด้วยความเห็นอกเห็นใจกัน เพื่อไม่ให้สร้างความเดือดร้อนวุ่นวายแก่ผู้อื่น ซื่งเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานอยู่แล้ว กลับนิ่งเฉย หรือทำพอเป็นพิธี จึงไร้ผล ยังคงมีผู้ประท้วงสร้างความเดือดร้อนแก่คนส่วนใหญ่ต่อไป

เพราะไม่รู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ กลับไปใช้อำนาจศาลสั่งให้สลายการชุมชุม เมื่อศาลสั่งให้สลาย แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอมสลายการชุมนุมล่ะ(ข่าว) จะทำอย่างไร เช่นการชุมนุมประท้วงของชาวบางคล้าขณะนี้(ข่าว) เพราะการชุมนุมประท้วงที่ทำๆกันอยู่โดยส่วนใหญ่ ก็ผิดกฏหมายอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่รัฐ ยังไร้ปัญญาจัดการ เป็นความอ่อนด้อย ด้วยวิธีคิด ที่ยึดถือแต่ผู้มีอำนาจ หรือตัวบุคคล แต่ไม่ได้ยึดถือตัวหนังสือ หรือกฏหมาย ผลก็เลยได้เห็น เป็นอยู่ทุกวันนี้ มีแต่ความวุ่นวาย เพราะ ใครคิดจะทำอะไรก็ได้ กฏหมายไม่เป็นที่เชื่อถือ เจ้าหน้าที่รัฐก็ลูบหน้าปะจมูก คนอื่นๆที่เป็นส่วนใหญ่ก็เดือดร้อนไป สิ่งเหล่านี้ไปรอนอำนาจการแข่งขันของประเทศโดยรวม

ด้วยข้อเท็จจริงแล้ว โครงการต่างๆที่มีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ตามกฏหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 57 ปี 2550 ต้องผ่านความเห็นชอบของชุมชนอยู่แล้ว เพราะมีส่วนได้เสีย หากชุมชนไม่เห็นชอบด้วยก็ทำไม่ได้

ความวุ่นวายในบ้านเมืองไทยจะยังคงอยู่ต่อไปอีกนับสิบๆปี หากเราไม่นำ ระบบการคัดกรองนักการเมือง มาใช้ สังคมไทยก็จะค่อยกลายเป็นสังคมที่ไม่น่าอยู่อาศัย เหมือนก่อน ก็จะซวยกันหมดทุกคน ยกเว้นนักการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น