Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

คดีสนธิ ลิ้มทองกุล กับความเป็นธรรมในสังคม

ไม่ต้องพูดถึงคุณสนธิ ว่าดี ไม่ดีอย่างไร เอาเรื่องทางคดีลอบสังหารคุณสนธิอย่างเดียว ว่ารัฐบาลจะจัดการ ดูแลให้ผลแห่งคดีออกมาได้อย่างเป็นธรรม ทันเวลา หรือไม่

ความเป็นธรรมในสังคมไทยเหือดแห้ง หดหายไปนานแล้ว ยิ่งคนธรรมดา อย่างเราๆ ท่านๆ มิต้องพูดถึง หากมีเหตุให้บาดหมางกับคนมีเงิน มีอิทธิพล อาจพูดได้ว่า ตายฟรีได้เลย ปัญหาทางสามจังหวัดภาคใต้ก็ มีเหตุแห่งปัญหานี้

ความเป็นธรรมในสังคม เป็นเรื่องใหญ่และ สำคัญมาก ของคนในสังคมที่อยู่ร่วมกัน ย่อมมีเรื่อง มีเหตุบาดหมางกัน ในทุกกรณี สิ่งที่พึ่งพิง เป็นหลักในการไกล่เกลี่ย ตัดสิน คือเจ้าพนักงานของรัฐ ตั้งแต่ตำรวจ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน เรื่อยๆ ขึ้นไป หากเจ้าพนักงานของรัฐ เอนเอียง เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม และความไม่เป็นธรรมเหล่านี้แผ่ขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ นานขึ้นเรื่อยๆ คนทำผิดจริง กลับกลายเป็นถูก หรือ ไม่ถูกลงโทษตามกฎหมาย บ้านเมือง หลักแห่งความดีงาม ก็เป็นเพียงแค่ตัวหนังสือไว้ให้คนอ่านเล่น ดีกรี แห่งการรับรู้ เรียนรู้ ถึงความไม่เป็นธรรมสะสมมากพอ ก็จะระเบิดออกมาอย่างสามจังหวัดภาคใต้ของไทยอยู่เวลานี้ เป็นรูปแบบเฉพาะของกลุ่มมุสลิม อย่างที่ คุณ บำรุง บุญปัญญา เรียกว่า "สงครามวัฒนธรรม"

กลับมาเรื่องคดีคุณสนธิ แม้แต่ท่านนายก อภิสิทธิ์ ยังบอกว่า รายงานที่ได้รับทั้งจากรองนายกฯ คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ กับ พลตำรวจเอก ธาณี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ ตร. เจ้าของคดี ไม่ตรงกัน (ข่าว) โดยท่านนายกบอกว่า ข้อมูลส่วนของท่านรองฯ สุเทพ ไม่ตรงกับข้อมูลของ พล ต.อ. ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ ต้องขอเวลา 1-2 วันรวบรวมข้อมูลด้วยตัวเอง (ข่าว) (ข่าว) ตีความได้ว่า รองฯ สุเทพ เทือกสุบรรณ อาจบิดเบือนข้อมุลให้ท่านนายก เพื่อช่วยเหลือพวกพ้องที่ทำความผิด แต่ท่านนายกยังไม่เชื่อ (ข่าวนาย กษิต ภิรมย์ รมต. ต่างประเทศ ให้ไปถามรองฯ สุเทพ เรื่องคดีลอบสังหาร นายสนธิ)

เสธ แดงบอกว่า นายสนธิ ถูกลอบสังหาร โดย "กฐินสามัคคี" (ข่าว) เป็นการตอกย้ำว่า ยังมีกลุ่มคนยึดถือ ยึดโยงอยู่กับอำนาจนิยม กล้า และมีอิทธิพลต่อสังคม การเมือง และเศรษฐกิจไทย อย่างมากมาย ที่ยากจะแก้ไขได้ ไม่อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในเนื้อหา ประชาธิปไตยไทย ซึ่งคุณสนธิเป็นแกนนำพันธมิตรฯ ที่จุดประเด็นการเมืองใหม่ แต่ไปขัดผลประโยชน์ต่อกลุ่มอำนาจนิยมเดิม ที่เกาะกิน เป็นสนิมใน อยู่ตลอดมา

ท่าน นายก อภิสิทธิ์ ต้องมุ่งมั่น ในหลักการ หลักแห่งความดีงาม ที่คนทำดีต้องได้รับการเคารพ เชิดชู สนับสนุนไม่สนใจว่ารวย หรือจน ส่วนคนไม่ดี หรือคนมีแนวโน้มทำสิ่งไม่ดี ก็ต้องถูกจำกัดบทบาท และถูกลงโทษทัณฑ์ หากทำผิดกฎหมาย อย่าให้มีกลุ่มบุคคลใด แทรกแซง หรือบิดเบือน ข้อเท็จจริงแห่งคดีไปได้

ถ้าคนอย่างนายสนธิ ถูกลอบสังหาร แล้วรัฐบาล นายก อภิสิทธิ์ไม่สามารถ ตามจับผู้กระทำ และผู้จ้างวาน มาลงโทษตามกฎหมายได้อย่างครบถ้วนแล้ว เป็นการตอกย้ำให้แน่ใจได้ว่า สนิมในสังคมไทยนั้น ร้ายกาจเพียงใด และยากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ที่จะมีคนคิด และทำความดีเพื่อสังคมอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น