Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การเลือกตั้งซ่อม แทนนายทิวา เงินยวง: ตัวอย่างการเมืองที่ไร้มาตรฐาน

ระบบการเมืองในโลกนี้ เป็นระบบเดียวที่ไม่เคยมีมาตรฐาน แต่เกี่ยวข้องกับชีวิตคนอย่างยิ่ง พลเมืองในชาติจะมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีการศึกษา มีการงานที่ดีมีรายได้ที่ดี มีสุขภาวะที่ดี ล้วนเป็นผลจากการเมืองทั้งสิ้น เพราะคน หรือนักการเมืองเป็นผู้กำหนด ใช้นโยบายในการบริหารประเทศ และใช้เม็ดเงินภาษีประชาชน ในชื่อ งบประมาณไปสร้างสรรค์ประเทศ แต่ คน หรือนักการเมืองไร้มาตรฐาน หามาตรฐานตรวจวัดไม่ได้ เป็นเรื่องประหลาดมาก ซึ่งโดยความเป็นจริงแล้วควรจะมีมาตรฐานและต้องมีมานานแล้ว





อะไรที่เป็นมาตรฐานทางการเมือง??

ในแวดวงธุรกิจการค้า บริษัทห้างร้านเอกชนต่างๆ ล้วนต้องการพนักงานที่มีคุณสมบัติที่ีดีเด่น มีคุณธรรม (Virtue) มีวิสัยทัศน์ (Vision) มีกระบวนทัศน์ (Mindset) ทัศนคติ (Attitude) เชิงบวก ภูมิหลัง (Background) ที่งดงาม ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ที่นอกเหนือไปจากความรู้ ประสบการณ์ต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เอง ที่เป็นตัวกำหนด เป็นมาตรฐานของคนที่มีคุณภาพ และเป็นคนดี ควบคู่กันไป เป็นที่ไว้วางใจให้ทำงานสำคัญๆได้
เราเรียกวิธีการคัดเลือกบุคลากรเข้าทำงานในองค์กรธุรกิจว่า การคัดสรรคนเข้าทำงาน (Recruitment) ซึ่งก็มีมาเนิ่นนานนับร้อยๆปี แต่แปลกประหลาดที่สุด กลับไม่นำมาใช้ในระบบการเมือง เพื่อเป็นเครื่องมือ เป็นระบบการคัดกรองนักการเมือง แต่กลับปลอยให้เป็นอิสระเสรีของใครก็ได้สามารถเข้าสู่แวดวงการเมืองได้โดยง่ายๆ ตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น ซึ่งไม่มีเครื่องมือคัดกรองเหล่านี้เลย การเมืองในโลกนี้จึง ไม่เคยมีมาตรฐาน ไร้ความน่าเชื่อถือ เต็มไปด้วยคนที่พร้อมจะเอาเปรียบคนอื่น ไปเล่นไล่จับ "โปสิศจับขโมย" แต่เรากลับให้คนเหล่านี้มีโอกาส และเข้าไปมีอำนาจบริหารเงินภาษีของเราปีละ 2 ล้านล้านบาท !! นี่เป็นความผิดพลาด ความคิดที่ผิดอย่างยิ่ง และต้องแก้ไขโดยด่วน

กลับมาดูกรณีการเลือกตั้งซ่อม แทน ส.ส. ทิวา เงินยวง พรรค ปชป. เขตบึงกุ่ม และ ส่งนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ แทน กกต.จะจัดให้มีการเลือกตั้งซ่อมวันที่ 25 กรกฎาคม 2553 (ข่าว) (ข่าว) เหตุที่บอกว่า การเลือกตั้งหนนี้เป็นตัวอย่างการเมืองที่ไม่มีมาตรฐาน ก็เพราะพรรคเพื่อไทย (พ.ท.) ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ชื่อ นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช แกนนำเสื้อแดง ที่มีข้อกล่าวหาอุฉกรรจ์ ทั้งผู้ก่อการร้าย (ข่าว) ให้ถ้อยคำยุยงปลุกปั่น ฯลฯ คนในพรรคเพื่อไทยมีมากมายที่ไม่ต้องคดี กลับไม่ใยดี ส่งคนมีปัญหา บ่งบอกถึงพรรคการเมืองไทยไม่ได้ใส่ใจในผลประโยชน์ประชาชนอย่างแท้จริง เหมือนกันหมดทุกพรรค

หาก นายก่อแก้ว พิกุลทอง ถูกศาลตัดสินมีความผิดจริงบางข้อกล่าวหาที่ถูก ดีเอสไอกล่าวหา ใครเสียประโยชน์ มิใช่ประชาชนโดยรวมหรือ?? การเมืองไทยจึงมีวัฒนธรรมทางการเมืองที่ไร้ปัญญาอย่างยิ่ง เป็นอยู่อย่างนี้เรื่อยมา

นี่คือการเมืองที่ไม่มีมาตรฐาน ไร้อุดมการณ์ทางการเมือง การเมืองเพื่อพวกพ้อง กลุ่มก้อนตัวเองเท่านั้น
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น