Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

มูลค่าการค้าชายแดนไทยกับเพื่อนบ้าน(ตอนที่1)

มูลค่าการค้าชายแดนไทยกับ มาเลย์ พม่า ลาว และกัมพูชา รวมกันในปี 2551 จำนวน 712,771 ล้านบาท หรือ 6% ของจีดีพีไทย(จาก The business week เดือนกรกฏาคม 2552) ตลอดแนวชายแดน มากว่า 5,500 กิโลเมตร ผ่านด่านหลักๆ 70 ด่าน
ประเทศไทยยังไร้ยุทธศาสตร์ ในการกำหนดทิศทางให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการ ยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาก ที่น้อยคนจะพูดถึง นั่นคือ การใช้เงินบาทเป็นเงินสกุลหลักในการซื้อขายแลกเปลี่ยน เหมือนที่เงินสกุล ยูเอสดอลลาร์ เป็นเงินสกุลหลักของโลก แต่ไทยแค่ใช้กับสามประเทศก่อน นั่นคือ พม่า ลาว และก็ กัมพูชา หากมีการกำหนดยุทธศาสตร์ที่ดีจะได้เปรียบมหาศาล เพราะทุกวันนี้ประชาชนทั่วไปของประเทศเหล่านี้ก็ให้การยอมรับ และเชื่อถือเงินบาทมากว่าเงินสกุลประเทศตัวเองอยู่แล้ว
หากพิจารณาจากมูลค่าการค้าชายแดนรวมทั้งสี่ประเทศ จะเห็นได้ชัดเจนว่า มีเพียงพม่าเท่านั้นที่เป็นแหล่งวัตถุดิบให้ไทยได้ดี ส่วนอีก สามประเทศเป็นตลาดไว้ระบายสินค้าและบริการ จากไทย แต่ทั้งนี้เราสามารถพัฒนาตลาดพม่าให้เป็นทั้งผู้ซื้อ สินค้าและบริการจากไทยได้ อยู่ที่วิสัยทัศน์นักการเมือง
แต่น่าเสียดายที่นักการเมืองก็คือนักการเมือง ที่ต้องมีผลประโยชน์ตัวต่อเอง หรือพวกพ้องจึงจะทำ มิหนำซ้ำ ยังจะกำหนดนโยบายด้านต่างประเทศกับเพื่อนบ้านแบบเพี้ยนๆ อีก แลเห็นตัวเลขการค้า มากมายขนาดนี้แล้วคิดออกรึยัง ว่าควรจะทำอย่างไร

การค้าชายแดนไทยกับ ประเทศกัมพูชา
ตลอดแนวชายแดนไทยกัมพูชา 751 กิโลเมตร มูลค่าการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ตั้งแต่ปี 2540 - 2550
เติมโตจาก 8,271 ล้านบาทเป็น 37,354 ล้านบาท อัตราการเจริญเติบโตก็น่าสนใจ และมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างกันก็มีมากถึง 77%ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศ เกี่ยวข้องกับคนกี่ล้านคนที่ติดต่อค้าขายระหว่างกัน ทั้ง7ช่องทางหลักทางชายแดนไทย-กัมพูชา
นักการเมืองโปรดช่วยใช้สมองคิดหน่อยนะ
แล้วกำหนดท่าทีการเมืองระหว่างประเทศเสียใหม่ หากนักการเมืองคนไหนคิดจะใช้กำลังทหารให้ลองไปถามคนนับล้านคนที่เกี่ยวข้องกับการค้าชายแดนดูเสียก่อน ว่าเขาเหล่านั้นเห็นด้วยหรือไม่??

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น