Powered By Blogger

วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2552

บุคคลธรรมดา นิติบุคคลจะเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกได้อย่างไร ?

ด้วยสภาวะที่แบนราบลงของโลก ที่กำแพงทุกด้านได้ถูกทุบทำลายลง ตลาดการแข่งขันแทบทุกสนามถูกปรับให้เสมอเหมือนกันไม่ว่าจะเป็นที่อเมริกาเหนือ ยุโรป แอฟริกา อเมริกาใต้ หรือ เอเชียแปซิฟิก หรือ แม้ระดับประเทศก็ตาม กฎเกณฑ์ ข้อห้าม กฎหมาย สิ่งที่เคยเป็นอุปสรรคต่างๆในอดีต ได้รับการตอบรับในพฤติกรรมของพลเมือง ที่มีเครื่องไม้เครื่องมือ พร้อมมูลมากขึ้น ได้ใช้ติดต่อ ปฏิสัมพันธ์กันในทุกๆบริบท ได้อย่างลื่นไหล สะดวก ง่ายดาย อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี

เคเบิ้ลใยแก้วนำแสง (Fiber Optic Cable or Optical Fiber) มีการวางสายพาดผ่านใต้มหาสมุทร และบนบกครอบคลุมไปทั่วทั้งโลกให้เป็นระบบพื้นฐาน ได้ใช้กันนานแล้ว พร้อมทั้งระบบสำรอง
สายเคเบิ้ล 1 เส้น ประกอบด้วย เส้นใยแก้ว (Grass fiber strand) 48 เส้น ประสิทธิภาพใน การรับ ส่งข้อมูลดิจิตอล ใยแก้วนำแสง 1 เส้น สามารถส่งผ่านข้อมูลต่างๆ ได้ถึง 1 เทราไบท์(1พันกิกะบิต)ต่อวินาที นั่นหมายความว่า ทุกวันนี้ เราสามารถส่งผ่านข้อมูลดิจิตอล ได้ 48 เทราไบต์ต่อวินาที เปรียบเทียบให้เห็นภาพได้ง่ายๆ ดังนี้ ห้องสมุดที่รัฐสภาอเมริกันที่ ใหญ่ที่สุดในโลก มีหนังสือต่างๆที่เป็นข้อมูลดิจิตอล ประมาณ 20เทราไบต์ หากเราจะส่ง ข้อมูลทั้งหมด ทำได้ไม่ถึงนาที และที่สำคัญ ต้นทุนแทบไม่เพิ่มขึ้นเลย

เครื่องคอมพิวเตอร์ สมัยแรกเริ่ม เครื่องคอมพิวเตอร์ ใหญ่ยักษ์ เท่าตึก ประมวลผล ช้ามาก จนปัจจุบัน เครื่องเล็กเท่ามือถือ ประมวลผลได้รวดเร็ว ราคาย่อมเยา หยิบฉวยไปไหนก็ได้

อินเตอร์เน็ต (Internet) เป็นการเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย จากภายในบริษัท ขยายออกสู่ภายนอก เป็นเครือข่ายโยงใยไปทั่วโลกระบบเดียว อยู่แห่งหนใด หากเชื่อมต่อ อินเตอร์เน็ตได้ก็สามารถ เข้าถึงกันได้ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูล องค์ความรู้หรือ ติดต่อปฏิสัมพันธ์กัน







World Wide Web
ป็นวิธีการขีดเขียน เก็บ บันทึก และการเข้าถึงข้อมูล เป็นระบบดิจิตอล ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ ส่งผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ทำให้สะดวก รวดเร็ว ลื่นไหล คล่องตัว เป็นระบบ (เมื่อวันที่ 13 มี. ค ที่ผ่านมา นับเป็นวันครบรอบ ปีที่ 20 ในการก่อเกิด World Wide Web)


การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud computing) เป็นการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ โดยดึงทรัพยากรมาใช้ตามความต้องการจริง ยืดหยุ่น โดย ระบบจะจัดการดูแลกำลังการใช้งานให้เอง ใช้น้อยจ่ายน้อย ใช้มาก จ่ายมาก (Pay as you go) เป็นเทคโนโลยีที่สำคัญมากๆ ทั้งปัจจุบัน และอนาคต ตัวอย่างที่เราได้ใช้กันอยู่ได้แก่ การจัดเก็บข้อมูล ของอีเมล์ รูปภาพ วีดิโอ การทำงานบนอินเตอร์เน็ต โดยที่ข้อมูลต่างๆ ไม่ต้องจัดเก็บไว้ที่เครื่องผู้ใช้เอง ไม่ว่าเราจะอยู่ไหน ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ใด ก็สามารถเข้าถึงสิ่งดังกล่าวได้ตลอดเวลา จะเข้ามาแทนที่ระบบ Server และ Hosting ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

เทคโนโลยีบนเว็บไซต์ (Web technology)

เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ประยุกต์ที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง มีนวัตกรรมใหม่ๆเกิดขึ้นทุกวัน สามารถ สร้างโปรแกรมประยุกต์ เพิ่มเติม นำไปเชื่อมต่อ หลอมรวม หรือผสม โปรแกรมอื่นๆ ที่ต่างระบบกันได้ อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เป็นการหลอมรวมกันของภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แล้วไปบรรจุไว้ในอุปกรณ์แบบพกพาต่างๆ อำนวยคุณประโยชน์มากมายต่อมนุษย์เรา

From Atom to Bit and Convergence

ข้อมูลต่างจะแปลงอยู่ในรูปดิจิตอล และหลอมรวมกัน เกิดเป็นเทคโนโลยีใหม่ และ เพิ่งเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของยุกต์ดิจิตอล (Digital Era) ที่จะนำเทคโนโลยีต่างๆที่มนุษย์คิดได้ มาหลอมรวมกันไว้ในอุปกรณ์ บางอย่างที่สามารถทำหน้าที่ได้หลากหลายรูปแบบ
เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ ในอนาคต นอกจากเป็นได้ทั้งโทรศัพท์ที่ใช้อยู่แล้ว ยังมี เครื่องยูพีซีบาร์โค้ดสแกนเนอร์ (UPC Barcode Scanner) ไว้คอยสแกนหาข้อมูลที่เป็นบาร์โค้ด เครื่องตรวจสุขภาพเบื้องต้น แล้วส่งผลหาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ วินิจฉัยแบบสดๆ เป็นโมบายทีวี (DVB-H) ที่คมชัด ส่งผ่านคลื่นความถี่เฉพาะ ไม่ต้องผ่านค่ายมือถือใดๆ ผู้ใช้ต่างภาษากัน สามารถสนทนาสดๆ (Real-time speech translation) ได้อย่างเข้าใจเหมือนสนทนาภาษาเดียวกัน แบตเตอรี่ใช้ด้วยพลังงานทางเลือก ใช้ได้นานเป็นเดือนๆโดยไม่ต้องบรรจุไฟใหม่ คนใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ สามารถเป็นผู้สื่อข่าวได้อย่างสมบูรณ์แบบ รายงานเข้าเครือข่ายไปทั่วโลกแบบสดๆ คมชัด ลื่นไหล พร้อมข้อมูลอ้างอิง ที่สามารถดึงมาจาก Data Centerก้อนโต และที่น่าสนใจ ราคาจะไม่แพง ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้


ปัจจุบันนี้ เมื่อ โลกแบนราบลง เป็นลำดับ การสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง และจำนวนมากๆ ไม่นับเป็นเรื่องยากเย็นอีกต่อไป มีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายเทคโนโลยี ที่เป็นช่องทางให้ได้ใช้

การสื่อสารทางการตลาดสมัยใหม่ เพื่อให้ถึงสื่อแขนงต่างๆ กลุ่มเป้าหมาย ให้ครอบคลุมทั่วทั้งโลก อย่างเช่น การประชาสัมพันธ์ข่าว (Press releases) สุดแท้แต่ว่า ข่าวที่ต้องการประชาสัมพันธ์นั้น ต้องการสื่อสารถึงสื่อแขนงไหน บ้าง ซึ่ง มีช่องทางสื่อสารถึงสื่อแขนงต่างๆได้ถึง 143,000 แห่ง 519,000 รายชื่อ ทั่วโลก

1. Email ที่มีโปรแกรมที่สามารถส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายได้คราวละมากๆ โดยไม่ติดสแปม(spam mail)
2. Viral marketing ผ่านทาง social networking อย่าง youtube MySpace Facebook และ แม้แต่มินิบล๊อกอย่าง twitter หรือ เว็บไซต์อื่นๆได้ฟรี
3. AP Satellite Feed ซึ่งเป็นโปรแกรมการจัดการในการติดต่อกับเครือข่ายของสำนักข่าว AP (Associated Press) ที่ใหญ่เป็อันดับสองของโลก ที่มีอยู่ทั่วโลก เช่น นักข่าว ผู้ผลิต ผู้กำกับการแสดง ผู้อำนวยการสร้าง แขกรับเชิญ นักหนังสือพิมพ์ อาจารย์มหาวิทยาลัย นักธุรกิจในวงการต่างๆ ทั้งของทีวี วิทยุ เคเบิ้ล สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ
4. Blog ที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง เป็นกระบอกเสียง ด้านข่าวสารต่าง ทุกวงการ เช่น Media post.com, Clickz.com ซึ่งเว็บบล็อกเหล่านี้จะมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย นับหมื่น นับแสน ที่เป็นแฟน คอยติดตามข่าวสารต่างๆ ก็เป็นอีกช่องทางในการประชาสัมพันธ์ข่าวได้
5. Search เขียนข่าวประชาสัมพันธ์ นำไปโพสต์ผ่าน search engine เมื่อมีผู้ค้นหา ตามคำค้นหาที่สัมพันธ์กับเนื้อหาของข่าวที่เราเขียนขึ้นก็ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ประหยัด
6. PR ติดต่อกับสำนักข่าวต่างๆ ทั้ง ทีวี สื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ เคเบิ้ล เองโดยตรง เช่น CNN, FOX News, ABC, CNBC, Bloomberg, Reuters news, CCTV ของไทยก็เช่น สำนักข่าวไทย อ.ส.ม.ท. ไอเอ็นเอ็น ThaiPR.net, Thai Global Network ทีวี รายการวิทยุ หรือหนังสือพิมพ์ สิ่งพิมพ์ต่างๆ
7. API (Application Programming Interface) as a new distribution เป็นการเขียนโปรแกรมขนาดเล็ก แล้วไป mash up (define) กับเว็บไซต์ ต่างๆที่เปิดรับ (Open platform) เพื่อแจ้งข่าวสารต่างๆได้โดยตรง กำลังเป็นทางเลือกใหม่ให้นักการตลาดใช้ในการสื่อสารทางการตลาด
8. Free PR Websites ประชาสัมพันธ์ข่าวโดยผ่าน เว็บไซต์ด้านพีอาร์ โดยเฉพาะ ฟรี เช่น prfree i-news wire
9. Out source จ้างบริษัทมืออาชีพ จัดการฟีดข่าวให้เรา ไปยังสำนักข่าวต่างๆ ราคาอยู่ที่ 100-800 เหรียญ
10. Gadgets เป็นโปรแกรมเล็กๆ ที่ใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาด คอยสื่อสารเนื้อหาทางการตลาด ถึงกลุ่มเป้าหมาย เช่น เป็นช่องทางขายสินค้าหรือบริการ
ทั้ง 10 ช่องทาง เป็นการประชาสัมพันธ์ข่าวเชิงรุก ส่วนการตั้งรับนั้น ได้แก่ การใช้ RSS FEED, Corporate weblog, FAQ, and Newsletter เป็นต้น
จะเห็นได้ว่า มีช่องทาง ทางการตลาดมากมายให้เลือกใช้ให้พอเหมาะ ตรงกลุ่มเป้าหมาย ได้มากมาย อย่างไม่เคยมีมาก่อน และที่สำคัญ..... ค่าใช้จ่ายน้อยมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น