Powered By Blogger

วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2552

นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด: Externality And 3BL..(จบ)


การบริหารจัดการสมัยใหม่ที่มุ่งสร้างจิตสำนึกพนักงานทุกระดับ ขององค์กรจนนำไปสู่วัฒนธรรมองค์กรที่ดี มีคุณธรรม รักษ์โลก เข้าใจระบบนิเวศน์ คิด วางแผน รับผิดชอบทั้งสามส่วนไปพร้อมๆกัน ได้แก่ โลก (planet) ที่เราอาศัยอยู่ มนุษย์ (people) และ ตัวกำไรของบริษัท (profit) องค์กรที่มีคุณธรรมนี้ จะให้ความสำคัญแก่คน มากที่สุด โดยมุ่งเลือกคนที่ทั้งดี และเก่งมาช่วยกันทำงาน ดังนั้น ภายในองค์กร จะให้ความสำคัญ ด้าน "ทุนมนุษย์" (Human capital) มากกว่าองค์กรแบบเดิมๆมาก นั่นคือ ..องค์ที่ดี มีคุณธรรม จึงต้องมีจิตสำนึก สามบรรทัดสุดท้ายของ 3 P ไปพร้อมๆกัน เกื้อกูลกัน

กลุ่มปัจจัยทำให้โลกร้อนขึ้น

3ฺBL จึงสอดคล้องกับแนวทางปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงเรา ที่ทรงดำรัสไว้ก่อนนานแล้ว ที่เราจะทำอะไรต้องเกื้อกูลกัน เหมือนเป็นระบบนิเวศน์ตามธรรมชาติ จะเกิดความยั่งยืนเพราะ
1. รู้จักตัวเอง
2. มีความพอดี
3. มีเหตุมีผล
4. มีภูมิคุ้มกัน

ทศวรรษที่แล้ว เป็นเรื่องยาก และสังคมไม่ค่อยให้ความสำคัญ บริษัทต่างๆ ก็เพิกเฉยที่จะสร้างตัวชี้วัด วิเคราะห์ ว่า เมื่อองค์กรหนึ่งทำดีด้วยจิตวิญญาณ ลดภาวะโลกร้อน ไม่ซ้ำเติมสภาวะโลกร้อนให้รุนแรงยิ่งขึ้น นั้น มีแนวทาง สูตรคณิตศาสตร์ คำนวณเป็นตัวเลข เป็นภาพ เป็นแผนภูมิ ให้เห็น เข้าใจได้ เชื่อถือได้อย่างไร

ทุกวันนี้ทำได้หมด มนุษย์บนโลกใบนี้ตระหนก ตระหนักถึง "ภัยคุกคาม"อันใกล้มากๆ ที่มนุษย์อีกนั่นแหละสร้างขึ้น ก่อให้เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตนับร้อยๆปีต่อเนี่อง จวบจนปัจจุบัน "carbon footprint"(ความหมาย) เป็นตัวอย่างหนึ่งในการ ตรวจสอบ ตรวจวัด การปล่อยก๊าซเรือนกระจก(greenhouse gas) ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนขึ้น ในทุกขั้นตอนการผลิต ประเมินย้อนกลับไปยังวัตถุดิบแต่ละอย่าง แต่ละชิ้น แต่ละขั้นตอน ว่าทำมาจากอะไร มีที่มา ที่ไป เป็นอย่างไร แต่ละขั้นตอนนั้น จะมีเกณฑ์มาตรฐาน(ISO 14040) กำหนดค่าไว้ หากวัสดุชิ้นนั้น หรือขั้นตอนนั้นๆ มีค่า มากกว่าค่ามาตรฐาน แสดงว่า เพิ่มสภาะโลกร้อน ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิต หรือ ถึงขั้นรูปแบบธุรกิจกันเลยที่เ้ดียว ถ้าต้องการอยู่ในตลาดอย่างยั่งยืนต่อไป...นักการเมืองไทยทำอะไรอยู่??

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น