Powered By Blogger

วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ : 1 ใน การกินสินบน


การให้สัมปทานประกอบกิจการแก่เอกชนทุกโครงการ นักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องที่เขียนสัญญาให้ประเทศชาติ และ ประชาชนผู้รับบริการ เสียเปรียบมากๆ เปิดช่องให้ผู้ได้สัมปทาน คิดค่าบริการเกินสมควร
บริการหลังการขาย ไม่ได้มาตรฐานสากล ฯลฯ เช่น สัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่าย เค
เบิ้ลทีวีค่ายทรูที่ได้รับอนุญาตจาก อสมท. ให้มีโฆษณาได้ สัมปทานทีวีช่อวง 3, ช่อง 7 และคอยจับตา ใบอนุญาต 3G ที่จะมีการประมูล เร็วๆ นี้ ผลประโยชน์ของประเทศชาติ ประชาชน เสียหายมากมาย เป็นต้น พูดให้ชัดก็คือทุกสัมปทานที่รัฐให้สัมปทานเอกชนไปทำธุรกิจ ล้วนแล้วแต่ ผ่านการ "กินสินบน"(bribery) แล้วทั้งสิ้น ประเทศชาติได้รับค่าสัมปทาน ต่ำกว่าความเป็นจริงมากๆๆๆๆๆๆ เงินส่วนหนึ่งเอกชนที่ได้รับสัมปทานไปจ่ายเป็น "ค่าวิ่งเต้น" จ่ายให้นักการเมือง เจ้าหน้าที่ของรัฐ ก่อนเอกชนเปิดให้ใช้บริการ

ถ้ามี ระบบการคัดกรองนักการเมือง สิ่งเหล่านี้จะค่อยๆหมดไปจากระบบ ระบบการคัดกรองนักการเมือง เป็นการปรับ ระดับการคัดกรอง ซึ่ง ทุกวันนี้ วิธีการคัดเลือกผู้สมัคร ทำงานการเมือง ทุกระดับ ก็ถือเป็นการคัดกรองอย่างหนึ่ง แต่เหมือนเครื่องกรองน้ำราคาถูกๆ แต่ระบบการคัดการองนักการเมืองที่นำเสนอ นี้ เป็นเสมือนเลือกซึ้อเครื่องกรองน้ำ ที่ดี มีคุณภาพ เมื่อวันนี้เรารู้แล้วว่า น้ำที่เราจะกรองนั้น ไม่ค่อยมีคุณภาพ มีสิ่งแขวงลอย สิ่งที่เป็นอันตรายอยู่มาก

กลับมาเรื่อง ดอนเมืองโทลล์เวย์(ข่าว) การเรือกร้องให้เอกชนลดค่าบริการ ก็ดี ชลอการขึ้นค่าบริการ ก็ดี เป็นเรื่องปลายเหตุมากๆ สมัยหนึ่งรัฐบาลเคยทำได้นั้น ก็ ต้องชดเชยผลประโยชน์รัฐ ก็ผลประโยชน์ประชาชนอีกนั่นแหละ แลก เปลี่ยนกับเอกชน เช่นขยายระยะเวลาสัมปทานให้ เอกชน ไม่มีทางลดค่าบริการให้ฟรีๆ หรือ แลกเปลี่ยนผลประโยชน์กันแล้วผู้ได้สัมปทานได้ประโยชน์น้อยลงแน่นอน อย่าได้หวัง เพราะมันขัดกับ "หลักการผลประโยชน์ที่ดีที่สุด" (The best interest principle)

การที่รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม นายโสภณ ซารัมย์ บอกประชาชน ให้ไปใช้เส้นทางอื่นนั้น เป็น "ความคิดสวะๆ" (ข่าว) เพราะ เป็นความจำเป็น เป็นบริการสาธารณะ ที่ผู้คนหมู่มาก ต้องใช้ เรื่องนี้ผู้รับสัมปทานรู้ดี ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือเคเบิ้ลทีวี ฯลฯ

ข่าววันนี้ รายงานว่า ผู้คนใช้ทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์น้อยลง แต่รายได้กลับเพิ่มขึ้น วันละ 3-4 แสน บาท !!

ด้วยแนวคิด ที่ประชาชนต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานแห่งรัฐ ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณภาพ ไม่ถูกผู้ประกอบการอื่นใด เอารัดเอาเปรียบ นับจากนี้ไป ไม่น่าจะเนิ่นนานนักที่เมืองไทยจะได้คลอดกฎหมายแบบรวมกลุ่ม(class action lawsuit) ซึ่งประเทศอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา มีมานานมากแล้ว

ค่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่างๆน่าจะเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ถูกฟ้องแบบรวมกลุ่ม เพราะ ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลชัดเจน โดยเอา เบอร์โทร ที่อยู่ของผู้ใช้บริการ ไปขายให้บุคคลที่สาม เราจะสังเกตได้ว่า จู่ๆก็มีคนขายคอนโด บ้าง ให้ซื้อโน่นนี่ บ้าง ให้โทรไปเบอร์ที่กำหนดบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น