Powered By Blogger

วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2552

นายก อภิสิทธิ์: You Can Lead, But Can You Inspire?


ผมเชื่อมั่นอย่างสนิทใจ ว่า ท่านนายก อภิสิทธิ์ เป็นคนดี ไม่มีนอก ไม่มีใน เรื่องไม่ดีงามกับใครแน่ แต่ ท่านก็ไม่สามารถ บริหารจัดการให้เป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพได้ แม้่เพียง ครึ่งนึง ก็ยากยิ่ง


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก ของนายกรัฐมนตรี ต้องวางคน ใช้คนให้เหมาะ กับงาน และควบคุม ดูแล พลักดัน ตลอดจน สร้างแรงบันดาลใจ สร้างความหึกเหิมให้ทุกๆคน ทำงานอย่างทุ่มเท เสียสละ ทุกคนทำงานให้หนุนเนื่องกัน ประสานกัน บริหารเงินภาษีอากรของประชาชน ให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด ให้เป็นไปตามเป้าประสงค์ ตามที่ได้แถลงนโยบายไว้ ทั้งนี้ก็เพื่อชาติไทย คนไทยของเราเอง

แค่รัฐมนตรี หรือตำแหน่งงานสำคัีญๆของข้าราชการประจำ บริหารได้ไม่เต็มที่ หรือพูดตามภาษาชาวบ้านว่า "ไม่คุ้มค่าจ้าง" ถ้าเป็นบริษัทเอกชน รับรองได้ว่า โดนไล่ออก หรือ จ้างให้ออก แน่นอน ไม่มีบริษัทไหนในโลกเก็บไว้แน่

ยิ่ง เกิดการโกงกินของนักการเมือง ข้าราชการ ด้วยแล้ว ยิ่งไม่ต้องพูดถึง และ เป็นเหมือนกันหมดทุกพรรค ไม่ว่ายุคไหน สมัยไหน เพราะ นักการเมือง เป็นอาชีพที่ลงทุนน้อย กำไรงาม หรือ แทบไม่ได้ใช้เงินตัวเองลงทุนเลยด้วยซ้ำ แต่ผลตอบแทนไม่จำกัด แล้วแต่โอกาสใครจะโกงกิน ได้เก่งกว่ากัน แนบเนียนกว่ากัน กินคำใหญ่กว่ากัน

ที่จริง มีรัฐมนตรีมากว่าครึ่ง ครม. ที่ ทำงานไม่เป็น และ มีพฤติกรรม ไม่น่าไว้วางใจ เลยเชียวล่ะ แค่นี้ก็ เหนื่อยแล้ว คนไทย

ด้วยข้อจำกัดในตัวบุคคล ระบบ วัฒนธรรมการเมือง ที่เป็นอยู่ ทั้งในพรรคประชาธิปัตย์เอง และพรรคร่วมการเมืองอื่นๆ พรรคฝ่านค้าน ฝ่ายแค้น ฟันธงได้เลยว่า ใครก็ตามที่เข้าสู่การเมือง จนได้บริหารราชการแผ่นดิน แม้น ได้เสียงข้างมาก เหมือนอย่างสมัย คุณทักษิณ ก็ไม่้สามารถสร้างชาติได้ ไม่สามารถ สร้างคุณภาพชีวิต การศึกษาที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ให้กับประชาชนได้ เพราะทั้งคน และระบบ เน่ามานานแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น