Powered By Blogger

วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การเมืองไทย : "หนีเสือปะจระเข้"

แม้นวันที่ 3 ก.ค 11 นี้ ต่อให้ผู้ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง100% สามารถเปลี่ยนประเทศได้จริงหรือ??
มีการรณรงค์จากทุกฝ่ายบอกให้ไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งมากๆ โดยเฉพาะพลังเงียบทั้งหลาย แล้วสามารถเปลี่ยนประเทศได้!!!???



อุปมาอุปมัยให้เห็นภาพชัดๆอย่างนี้นะ.....
สมมุติว่า นาย ก.(ชาติและประชาชนชาวไทย) เป็นมะเร็งในสมอง มีคน(กกต.-คณะกรรมการการเลือกตั้ง)นำยา(นักการเมือง)คละเคล้ากันเต็มถุงใหญ่(ไม่มีระบบการคัดกรองนักการเมือง, ฯลฯ) มาให้นาย ก. เลือกกิน(ลงคะแนนเลือกตั้ง) ตามใจชอบ คนนำยามาให้บอกว่า เป็นยารักษามะเร็ง กินๆไปเถิด เดี๋ยวก็หาย !!! ถามว่า จะหายไม๊??? คนกิน หายไปจากโลกนี้ล่ะใช่
ทุกครั้ง(ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง)ที่คน(กกต.-คณะกรรมการการเลือกตั้ง)นำยา(นักการเมือง)มาให้นาย ก.(ชาติและประชาชนชาวไทย) กิน ก็บอกว่า คราวนี้เด็ด จะต้องหายแน่ๆ  นาย ก. จึงมีอาการ "ทรง"กะ"ทรุด" หนัก(เพราะ ยาที่ว่านั้น ไม่มีตัวยารักษามะเร็ง มีแต่แป้งผสมกับสารไซยาไนด์!!!)

ทำนองเดียวกันในสนามการเมือง  ไม่ได้มีระบบการคัดกรอง เลือกเฟ้นคนดีมีความรู้ คู่คุณธรรม ในขณะเดียวกันก็กีดกันไม่ให้คนไม่พร้อมทำงานการเมืองเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง เข้าสู่การเมืองได้ สนามการเมืองไทยทุกครั้ง ไม่ว่าสนามระดับชาติหรือท้องถิ่น จึงเต็มไปด้วยพวกไม่พร้อมไม่เสียสละ ไร้คุณธรรม ไร้ปัญญาแก้ไขปัญหาประชาชนได้ จึงมีแต่พวกแอบอ้าง สร้างภาพ ไม่ว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะเลือกใครก็ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาประชาชนได้


  • ตราบใดที่ ระบบการคัดกรองนักการเมือง(Politician Filtration)ไม่มี อย่างที่เคยเขียนไว้หลายต่อหลายหน
  • ตราบใดที่เงินทางการเมือง(Money Politics) ยังไม่เคร่งครัด ยังให้พรรคการเืมืองยังสามารถรับเงินบริจาคได้มากๆ ง่ายๆ ทำให้นักการเมืองหาเงินทางการเมืองได้อย่างง่ายๆ จาก บริษัท ห้างร้านค้าต่างๆ เช่นจัดเลี้ยงโต๊ะจีน 1 ครั้งพรรคการเมืองบางพรรคได้เงิน700-800 ล้านบาท ง่ายมากๆ และเงินที่พรรคการเมืองได้รับมาก็ล้วน "ติดเงื่อนไข" ต้องทำตาม ต้องช่วยเหลือ "ตอบแทน"ผู้ให้เงินก่อน
  • ตราบใดที่สื่อกระแสหลักยังไม่ได้มาตรฐาน ต้องทำการปฏิรูปสื่อกระแสหลัก(Mainstream Media Reformation) ที่ยังไม่กล้าหาญเปิดพื้นที่ เปิดโปงพฤติกรรมที่ไม่ดี ไม่เหมาะสมของนักการเมือง ตั้งแต่อดีต กล้าหาญ เป็นปรปักษ์กับนักการเมืองที่ประวัติไม่ดี รวมทั้งเครือญาติด้วย ซึ่งหนีไม่พ้นเป็นตัวแทนแก่กัน ไม่ให้เข้าสู่้การเมืองได้ และทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปรู้เท่าทันนักการเมืองที่เข้ามาแสวงหา เข้ามาฉวยโอกาส กัดกินผลประโยชน์ของประชาชน ยิ่งระบบไร้มาตรฐาน ไม่มีการคัดกรองนักการเมืองที่ดีพอ ยิ่งต้องใช้สื่อกระแสหลัก(Main Stream Medium)ทำการขุดคุ้ยพฤติกรรมใครก็ตามที่จะทำงานสาธารณะ ที่ชี้เป็นชี้ตายของคนทุกคนในชาติ
  • ตราบใดที่ยังคงยึดพื้นที่เพื่อเป็นเกณฑ์แบ่งเขตเลือกตั้ง(Election Based Geographics) ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาการซื้อเสียงได้ และที่สำคัญ ไม่สามารถตอบสนองต่อพฤติกรรม คุณภาพชีวิตที่ดียิ่งๆขึ้นไป ของประชาชนได้ตรงจุด แม่นยำเท่า การแบ่งเขตเลือกตั้งโดยยึดกลุ่มอายุ เกณฑ์รายได้(Election Based Demographics) ตามที่เคยแสดงทรรศนะไว้แล้ว
 การเมืองไทยไม่ว่าผู้มีสิทธิจะลงคะแนนเลือกใคร จึงมีแต่(เลว)คงที่หรือเลวร้ายลง เหมือนดั่งสุภาษิตไทยที่ว่า  "หนีเสือปะจรเข้" อยู่ร่ำไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น