Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การปฏิรูปการเมืองไทย ...1

บทนำ

ทุกวันนี้ คนเข้าสู่แวดวงการเมืองไทย แค่มีคุณสมบัติตามกฎหมายกำหนด
ก็สามารถ"เล่น"การเมืองได้แล้ว ง่ายเกินไป ซึ่ง วิธีการตามกฎหมายกำหนดนี้ ไม่สามารถทำให้ได้ คนดีมีคุณธรรมได้ บอกไม่ได้ว่า คนๆนั้นมีภูมิหลัง อย่างไร มีทัศนคติ  
วิธีคิด อย่างไร มีความมุ่งมั่น ทุ่มเทหรือไม่ ซึ่งไม่เพียงพอที่จะคัดสรรคนที่จะทำงานสาธารณะ เพื่อสังคมโดยรวม ที่มีผลกระทบกับผู้คนหมู่มากได้ บ้านเมืองจึงวุ่นวายตกต่ำลง อย่างที่เป็น อย่างที่เห็นกันอยู่ และจะยังคงเป็นอยู่เช่นนี้ไป นับสิบๆ ปี 
บางช่วงเวลาดูเหมือนเรียบร้อย สงบดี  ไม่นานก็จะเกิดกลียุค กินบ้านกินเมือง เผาบ้านเผาเมือง กบฏ ปฏิวัติ  รัฐประหาร  เพราะ วงจรอุบาทว์ ไม่ได้ถูกกำจัด หรือตัดตอนให้หมดไป 

อุปมา เปรียบเสมือน การกรองน้ำ ทุกวันนี้เราใช้แค่ ตะแกรง กรองน้ำ น้ำที่ได้จึงไม่มีคุณภาพที่จะใช้บริโภค ระบบการคัดกรองนักการเมืองจะเป็นระบบที่เราปรับ จูน จากตะแกรงกรองน้ำ เป็นเครื่องกรองน้ำที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน เป็นวิทยาศาสตร์ และที่สำคัญเป็นธรรม
 น้ำที่ผ่านการกรองนี้ก็จะ ใช้ดื่ม กินได้อย่างปลอดภัย มั่นใจ ถึงแม้นอาจจะมีจุลินทรีย์หลง เล็ดลอดเข้ามาได้บ้าง ก็ไม่ถึงขนาดทำให้ท้องร่วงรุนแรงได้ และในที่สุดระบบก็จะกำจัดเชื้อโรคร้ายๆ ที่หลงติดมาออกไปเอง

ระบบการคัดกรองนักการเมืองจึงถือเป็นการสร้างมาตรฐาน ของสถาบันการเมืองใหม่ ซึ่งไม่เคยมีมาตรฐานมาก่อนในโลก  แม้แต่ประเทศตะวันตกใดๆ แต่มีมานานแล้วในบริษัทต่างๆ ของภาคเอกชน  แม้แต่ประเทศไทย ที่เรารู้กัน ในชื่อ การคัดเลือกพนักงานเข้าทำงาน(Recruitment)

ตะแกรง ไม่มีตัวกรอง (Filter) สิ่งปฏิกูล
เครื่องกรองน้ำคุณภาพดี จะมีตัวกรอง (Filter) หลายชั้น ละเอียด ตัวกรองแต่ละชั้นนั้น ถ้าเป็นด้านการเมืองเปรียบได้ว่า เราจะใส่ ตัวแบบวัดทัศนคติ (Attitude) ท่าที (Response) กระบวนทัศน์ (Mindset) ภูมิหลัง (Back ground) วิสัยทัศน์ (Vision) นอกจากนี้ยังต้องมีผลงานในเชิงประจักษ์ ที่บ่งบอกว่า เป็นผู้ที่มีความเสียสละ ทุ่มเท จิตสาธารณะ มีเมตตา มีความรู้คู่คุณธรรมจริง เพื่อตรวจคัดกรองผู้จะอาสาทำงานการเมืองทุกคน

ลีกวนยิว เคยพูดสมัยก่อสร้างชาติสิงคโปร์ ว่า  เราต้องได้คนดี มีคุณธรรมมาก่อน 
แล้ว ให้คนดีเหล่านี้มาสร้างระบบที่ดี เพื่อสังคมโดยรวม

การปฏิรูปประเทศไทยจึงต้องบูรณาการ 3 ส่วนไปพร้อมๆกัน ได้แก่


  1. ระบบการคัดกรองนักการเมือง (Politician filtration) คัดกรองคนดีมีคุณธรรม ไปสร้างระบบที่ดี และควบคุมคนไม่ดีไม่ให้สร้างความเดือดร้อน วุ่นวายได้
  2. เงินที่เกี่ยวข้องกับการเมือง (Money politics) ตัดวงจรเงิน,ผลประโยชน์ ออกให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเงินรับบริจาคให้พรรคการเมือง ให้นักการเมือง แม้แต่เงินของตัวเอง ด้วย ต้องจำกัดให้น้อยที่สุด ป้องกันการจ้างวานแนวร่วม การซื้อสิทธิ์ ซื้อนโยบาย ซื้อตัวนักการเมือง ในที่สุดซื้อประเทศไทย (ให้จับตา นโยบาย ประธานาธิบดี โอบามา สหรัฐอเมริกา เรื่อง Wall street reform จะลดบทบาทของบรรษัทต่างๆ ที่ทั้งแอบ และไม่แอบหนุนพรรค และนักการเมือง เพื่อผลประโยชน์ตัวเอง แล้วทำให้การเมือง ไม่เป็นการเมืองเพื่อประชาชน ของประชาชน และโดยประชาชน -ประเทศไทยเป็นมานานแล้ว เพราะ อิทธิพลของ ทุนนิยมเสรีกักขฬะ  )
 

3. สื่อสารมวลชน (journalism) กำกับ ดูแลคนสาธารณะที่มีท่าทีพฤติกรรมผิดเพี้ยนไปจากที่ควร ให้ยึดหลักคุณธรรมความดีงามของสังคม บ้านเมืองจะได้ร่มเย็น

 ในประเทศที่เจริญมาได้เป็นเพราะ เมื่อคน และระบบ หลุด ยังมีสื่อกระแสหลักที่เป็นด่านต่อมา ที่จะกระตุ้น เตือนทั้งรัฐบาล หรือ ผู้ที่ทำงานสาธารณะอันจะสร้างผลกระทบต่อคนหมู่มาก ได้ตระหนักในท่าที พฤติกรรมที่ไม่สง่างาม ผิดธรรมนองคลองธรรม นำฟ้องประชาชน อย่างต่อเนื่อง จริงจัง อย่างกล้าหาญ รับผิดชอบต่อประชาชน บ้านเมือง หรือกระตุ้นเตือนให้รัฐ เจ้าพนักงานของรัฐได้ตระหนักบังคับใช้กฎหมาย อย่างเคร่งครัด เสมอภาคกัน  สิ่งเหล่านี้เป็นภาคสังคมที่คอยตรวจสอบ หากยังพบว่า ผู้นั้นๆ ยังคงกระทำพฤติกรรมนั้นอยู่อีก ก็ต้องประณาม ปลุกให้สังคมตื่นตัว ร่วมรับรู้ ร่วมประณาม จนผู้นั้นไม่มีพื้นที่จะยืนอยู่ในสังคมอีกต่อไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น