Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2552

ปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้และทางออก (ตอนที่5)

ปัญหาที่แท้จริงของความไม่สงบของพี่น้องสามจังหวัดภาคใต้ เกิดจากความไม่ได้รับความเป็นธรรม จากเจ้าหน้าที่ของรัฐ มาเป็นเวลานานมากๆ ติดต่อกัน ส่วนอื่นๆ นั้น เป็นแค่ตัวเสริม หาได้มีนัยแห่งปัญหาไม่ เหมือน ระบอบประชาธิปไตยไทย นักการเมือง หรือแม้แต่นักวิชาการบางท่าน ก็ชี้ไปที่ กฏหมายรัฐธรรมนูญ แต่ผมยืนยันว่า เป็นเพราะ คน คือนักการเมือง นั่นแหละคือตัวปัญหา เป็นวิกฤตผู้นำ และโปรดอย่าได้เข้าใจผิดว่า เป็นเพราะ นักการเมือง ถูกทำให้ติดอยู่ที่บ้านเลขที่ 111 นะ เป็นมาก่อนหน้านั้นนานแล้ว

และก็เป็นเหมือนกันทั่วทั้งโลก แต่ดีกรี ความเข้มข้น เงื่อนไข วัฒนธรรมต่างกัน



กลุ่มบุคคลทีก่อความไม่สงบ ในภาคใต้นั้น เป็นเครือข่าย หรือเป็นองค์กรปลาดาว ที่ไม่มีหัวหน้า ไม่มีศูนย์บัญชาการ ไม่มีสำนักงาน แต่ทำงานเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย และเป็นเครือข่ายภายในประเทศไม่ว่าจะอยู่แห่งหนไหนก็สามารถ ติดต่อถึงกันได้ ตลอดเวลา เครือข่ายองค์กรปลาดาวลักษณะนี้ ปราบปรามใช้กำลังไม่ได้ เพราะเราไม่รู้ว่า อันไหนหัว ใครเป็นผู้นำ ยิ่งปราบปราม ยิ่งใช้กำลัง ยิ่งเพิ่มจำนวนแนวร่าม เหมือนปลาดาว เวลาใครไปตัดตัวปลาดาว เป็นสองส่วน ปลาดาวก็ไม่ตาย ปลาดวงเป็นสัตว์ไม่มีสมอง กลับกลายเป็นปลาดาวสองตัว เมื่อเวลาผ่านไป

สิ่งที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา George W. Bush และฝ่ายบริหาร ทุ่มงบประมาณมหาศาลต่อสู้ ไล่ล่า บิน ลาดิน และแกนนำคนสำคัญนั้น โดยคิดว่า เมื่อเด็ดหัวบุคคลเหล่านี้ได้แล้วคงทำให้เครือข่าย Al Qae da อ่อนแรงลงไปเองจนในที่สุด จะความคุมได้ และคงหมดไปได้ในที่สุด และแม้นจะจับได้แกนนำคนสำคัญไปหลายคนแล้ว เครือข่าย Al Qae da ก็ยังเป็นภัยคุกคาม สหรัฐอเมริกาเช่นเดิม และผมก็คิดว่า เพิ่มจำนวนมากขึ้นมากว่าแต่ก่อนมากนัก และกระจายตัวไปทั่วโลกในหมู่พี่น้องมุสลิม

ที่ Kibera เป็นสลัมที่ใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา แต่อยู่ชานเมืองไนโรบี ประเทศ เคนยา พื้นที่สลัมแห่งนี้ มีประมาณ 1,800 ไร่ แต่มีคนอยู่อาศัยร่วม 1 ล้านคน กับสภาพ ไม่มีไฟฟ้า น้ำประปา ไม่มีระบบสุขาภิบาลอื่นๆ พื้นเป็นโคลน หลังคาบ้านเป็นเพิงทำจากกระป๋องดีบุกเก่าๆ บ้านขนาด 9*9 ฟุต บ้านแต่ละหลังมีผู้อาศัยเฉลี่ย 10 คน กับห้องที่ กั้นเพียงผ้าเก่าๆ อายุเฉลี่ยของคนในสลัม Kibera นี้อยู่ที่ 38 ปี และมีแนวโน้มจะต่ำลงอีก ที่สำคัญ ...ทุกคนเป็นมุสลิม (From..The star fish and the spider: The unstopable power of leaderless organizations - by Ori Brafman and Rod A. Bectstom)

แม้ว่า ผู้คนในสลัมแห่งนี้จะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรเลย แต่ก็ รู้ได้ว่า คนมั่งมีเค้ามีอะไรกันบ้าง ใช้ชีวิตกันอย่างไร อ่างอาบน้ำจากุ๊ชชี่เป็นอย่างไร รถยนต์สปอร์ตหรูๆ เป็นอย่างไร คนจำนวนไม่น้อยรู้สึกถึงความไม่พอใจในวัฒนธรรมตะวันตก ที่ไหลกระแทกชีวิตพวกเขา การแสดงออกของความไม่พึงพอใจ แสดงออกมาอย่างสุดโต่ง ถ้าคุณอยู่ในสลัมแห่งนี้ คุณไม่สามารถ ตั้งกองทัพได้แน่ แต่คุณ เป็นแนวร่วม เป็นเครือข่ายให้ใครได้ สร้างเครือข่ายเองได้
และเครือข่าย Al Qae da ก็เข้าถึงสลัมแห่งด้วยเช่นกัน ผู้คนที่นี่ ติดต่อกันด้วย โทรศัพท์เคลื่อนที่ และอีเมล สามารถติดต่อกับ ที่อื่นๆได้สะดวกมากๆ ไม่ว่าจะเป็น ที่นิวยอร์ค มิวนิค หรือ เครือข่ายในกรุงคาบูล

ก่อนหน้าจะมี เหตุการณ์ 9/11 ถล่มตึกworld Trade ในสหรัฐอเมริกา ถามว่า เครือข่าย Al Qae da โยงใยมากมายขนาดนี้หรือไม่








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น