Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การถอดยศอดีตนายก ทักษิณ ชินวัตร

การถอดยศ ข้าราชการ หรือนักการเมือง เคยมีการกระทำกันในอดีต แต่ไม่ทุกกรณีแน่นอน อยู่ในดุลยพินิจ ของ เจ้าพนักงาน ว่าจะ "เล่นกับการเมือง" หรือไม่ ? หรือ "เชลียร์" หรือไม่? ถามว่า ถอดยศ อดีตนายก พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร
แล้วได้อะไร ในแง่ผู้ถอดยศ
1. ทำให้ผู้ถูกถอดยศ เสียหาย เสียชื่อเสียง วงศ์ตระกูล
2. ได้ความสะใจ ได้แก้แค้น หรือ อาจจะคิดเลยไปว่าเป็นการปราม ไม่ให้ อดีตนายก ทักษิณ ออกมาเคลื่อนไหวได้สะดวกนัก เหมือนเป็นการขู่ หรือ บอกเป็นนัยๆ ว่า ถ้าไม่หยุดการเคลื่อนไหวทางการเมือง อย่างที่ทำอยู่ก็จะถูกถอดยศ

แล้ว ประชาชนทั้งประเทศได้อะไรจากการถอดยศนี้ นอกจาก
1.ยิ่งตอกลิ่ม สร้างความแตกแยก ความเกลียดชังกันเอง ในหมู่ประชาขน เพราะฝ่ายเห็นด้วยก็ บอกดี ชอบ สะใจ ส่วนฝ่ายไม่เห็นด้วยก็ บอก ทำเกินไป สร้างความเครียดแค้นชิงชัง สร้างปัญหา ความสมัคร สมานความสามัคคีของคนในชาติ ยิ่งทำได้ยากขึ้น(ภาษีประชาชนที่ใช้ในการเกณฑ์คนร้องเพลงชาติตอน หกโมงเย็นทุกวัน หมุนเวียนไปทุกจังหวัด ก็แทบไร้ผล)
2. ถ้าการเมืองไม่นิ่ง ไม่มั่นคง ไม่มีเสถียรภาพ ข้อต่อทางเศรษฐกิจต่างๆ นโยบาย ต่างๆ ก็ไม่มีทางทำงานได้เต็มที่ ต่อเนื่อง เต็มประสิทธิภาพ (แม้แต่ยามการเมืองปรกติก็ทำได้ไม่ดีอยู่แล้วเพราะ วิธีคิดของนักการเมืองไทย) คุณภาพชีวิตของประชาชนก็ไม่มีทางมีความเป็นอยู่ที่ดีชึ้นแน่นอน มีแต่จะแย่ลง

ด้าน อดีตนายก ทักษิณ ตัดสินใจ "ดับเครื่องชน" การต่อสู้ทางการเมืองในครั้งนี้ ตั้งแต่ การหย่ากับคุณพจมาน (ชินวัตร) ดามาพงศ์ (ยังไม่ต้องพูดถึงว่าหย่ากันนี้เป็นการหย่ากัน "ชั่วคราว" หรือไม่?) เป็นการโดดเดี่ยว(เสียสละ)ตัวเองออกจากครอบครัว ในปัญหาต่างๆ ที่ตัวเองจะต่อสู้ทางการเมือง และผลที่จะติดตามมาในอนาคต

หากผมเป็นนายก อภิสิทธิ์ จะคัดค้านอย่างจริงใจต่อการถอดยศ อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร นายก อภิสิทธิ์ จะสร้างมิติใหม่ทางการเมืองไทย(เล็กๆ) ที่แต่เดิม จ้องแต่จะล้มล้าง (destructive politics paradigm) หักล้าง กันและกัน ซึ่งไม่สร้างสรรค์

นี่คือท่าทีที่ท่านนายก อภิสิทธิ์ ส่้งออกไปถึงแกนนำเสื้อแดง และ คุณทักษิณ แค่นี้ บรรยากาศทางการเมืองก็ เย็นลงอย่างง่ายๆ

ทำได้เลยครับ ท่านนายก อภิสิทธิ์ ไม่ต้องรอความพรั่งพร้อมอะไรอีก นอกจาก ทัศนคติ ที่เป็นบวก และเมตตาธรรม ซึ่งท่านนายก มีอยู่แล้ว

ของฝาก...
"To build may have to be the slow and laborious task of years. To destroy can be the thoughtless act of a single day." Wiston Churchill
"การสร้างอาจเป็นงานที่ต้องอาศัยความตรากตรำ และใช้เวลานานหลายปี แต่การทำลาย เป็นการกระทำอันไร้ความคิดที่เสร็จสิ้นได้ภายในวันเดียว" วินสตัน เชอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น