Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ข้อดีของประเทศที่ "ล้าหลัง" ด้านเทคโนโลยี

ในโลกที่แบนราบลงเรื่อยๆนี้ การเรียนรู้จาก ตัวอย่างที่ประเทศที่ประสบผลสำเร็จ หรือล้มเหลว ไม่ว่าจะเรื่องใดๆ เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ หรือ "กระโดดข้าม" เทคโนโลยี บางอย่างไปได้เลย และเลือกใช้เทคโนโลยีที่ดีในอนาคต เช่น ขนส่งมวลชนระบบราง รถไฟความเร็วสูง หรือ เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 G หรือ 4G ดี หรือโครงสร้างพื้นฐาน อินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์(Inertnet broadband) หรือ แม้กระทั่ง พลังงานสีเขียว(green energy) ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แทนที่จะไปใช้โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ เช่นพลังงานลม ที่ประเทศเรากำลังจะลงทุนขนานใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้ จะใช้เทคโนโลยีจากไหน เงินทุนจากไหน ทำได้ไม่ยาก ในปัจจุบัน มีบริษัทระดับโลกมากมายที่พร้อม จะลงทุน พร้อมเจรจากับเรา ในทุกเงื่อนไข

ทั้งนี้ถ้าได้คนดี ขึ้นมาสร้างระบบ ที่เป็นนโยบายสาธารณะของประเทศ (Finding philanthrophic talents who will make public policy road maps) อย่ามีนอกมีใน อย่ากินตามน้ำ ขอให้เม็ดเงินที่ลงทุน ให้ลูกหลานเราได้ใช้ประโยชน์ได้เต็มที่

ที่สำคัญอย่างยิ่งอีกประการหนึ่ง คือ การบริการที่ดี ที่เป็นสากล ที่ยึดถือประโยชน์สูงสุดของประชาชน หรือผู้ใช้บริการ อย่าให้บริษัทที่ได้งาน เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค อย่างที่เป็นอยู่ เพราะสิ่งเหล่านี้ ยิ่งซ้ำเติมความไม่เป็นธรรมในสังคม ความห่างของคนรวย-คนจน จนได้ชื่อว่า "คนรวยซื้อ...ได้ของดีราคาถูก คนจนซื้อ....ได้ของแพงและไม่มีคุณภาพ" ระบบทุนนิยมเสรี จะดีกว่าระบบอื่นก็ต่อเมื่อ สร้างความเป็นธรรมในสังคมให้เกิดขึ้นให้ได้ ไม่ใช่ปล่อยให้ ทุนนิยมกักขฬะ ครองเมืองอย่างปัจจุบันนี้ แล้วเงินเหล่านี้ก็จะไหลวนลงสู่การเมืองเน่าๆ ได้คนเน่าๆ ไปสร้างระบบเน่าๆ สนองทุนนิยมกักขฬะ เป็นวงจรอุบาทว์(vicious circle) อย่างทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น