Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

หมดยุคแล้ว... การวิเคราะห์การเมืองแบบ "เอามัน"

รายการ คุยนอกทำเนียบ ทางช่อง สทท. มี คุณวีระ ธีรภ้ทรานนท์ เป็นผู้ดำเนินรายการ คุยกับ อ. สุขุม เฉลยทรัพย์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต ในหัวข้อ "มองการเมืองไทย ปี 53" อ. สุขุม วิเคราะห์เป็นฉากๆ สมมุติว่า อ. สุขุม วิเคราะห์ได้ถูกต้องหมดทุกอย่าง แล้วยังไง..?ประเทศชาติประชาชน ได้อะไร ? กะการเล่นเกมของนักการเมือง ที่สะท้อน ถึงผู้วิเคราะห์ ว่า ไม่ได้ใส่ใจความถูกต้อง ดีงาม หน้าที่ที่ควรทำของบรรดานักการเมือง คุณวีระ ก็เช่นกัน มองเห็นว่า การต่อรองอย่างที่นักการเมืองกระทำกันอยู่ เป็นสิ่งดีงาม ถูกต้องแล้ว อย่างนั้นหรือ? จริงอยู่ นักการเมืองเป็นแบบนี้ตั้งแต่ไหนแต่ไรมานานแล้ว ท่าที ท้ศนคติ ของสื่อกระแสหลัก แบบนี้มิใช่หรือ ที่ ประเทศชาติ "เดี้ยง" อย่างที่เป็นอยู่นี้ เพราะ แทนที่สื่อจะตำหนิ พฤติกรรมเหล่านักการเมือง ที่ "เล่นการเมือง" ไม่ได้ "ทำงานการเมือง" นักการเมืองก็เลยคิดว่า สิ่งที่ทำอยู่นี้ดีแล้ว ถูกแล้ว ไม่เห็นมีใครว่าอะไร ก็ทำต่อไป
อ. สุขุม เฉลยทรัพย์

ยังมีรายการทางการเมือง อีกหลายรายการที่เข้าข่ายนี้ เช่น คอข่าว ทางช่อง 7 หลังเที่ยงคืน ทีี่่มี คุณพิสิทธิ์ คุณพิษณุ คุณปานระพี ดำเนินรายการ ....น่าเบื่อมาก คิดแบบเดิมๆ
ถ้าจะวิเคราะห์การเมืองแบบนี้ อย่าออกสื่อเลยครับ เปลืองเนื้อที่ีข่าว สิ้นเปลืองเวลา ไม่ได้สร้างสรรค์อะไรเลย นอกจาก คนพูด "ปากมัน น้ำลายแตกฟอง" ถ้าวิเคราะห์ถูกต้องก็เก่งแค่คนพูด(แต่ทำไม่ได้) แต่ประชาชนไม่ได้อะไร นอกจาก น่าเบื่อหน่าย สร้างปทัสถานแนวคิดทางการเมืองที่ไม่ถูกต้อง ควรตำหนิ นักการเมือง ที่ "เล่นการเมือง เล่นเกม" มากกว่า และหาวิธีเสนอแนะที่สร้างสรรค์ จะดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น