Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2553

ได้เงินจากการใช้ twitter 340,000 บาท !!


ดารา(xxx ด้วย) นางแบบ พิธีกร Kim Kardashian ได้รับเงินจากการที่เธอใช้ Twitter ที่มีผู้ที่ติดตาม(followers) มากถึง เกือบ 2.7 ล้านคนทั่วโลก เพียงแค่เธอเขียนข้อความผ่าน twitter ว่า "The Carl's Jr grilled chicken salads came out yesterday!! I'm on my way to Carl's Jr for lunch now....have you tried them yet?" (ข่าว)
Kim Kardashian ได้เงินจากการ tweet 340,000 บาท(10,000 ดอลลาร์) Photo by Doria Anselmo.

นี่เป็นรูปแบบการโฆษณาอย่างหนึ่งผ่านช่องทาง เครือข่ายทางสังคม (social networks) ที่เรียกว่า Twitter แล้วเค้าทำกันยังไงเหรอ...(ถึงได้ตังค์มากมายหยั่งงั้)?

จะมีเว็บไซต์ตัวกลาง หรือนายหน้า ด้านการโฆษณา อย่าง Ad.ly. ที่ ให้ทั้งผู้ใช้ twitter เข้าลงทะเบียน และ ผู้ต้องการโฆษณาผ่าน twitter ลงทะบียน(หรือติดต่อฝ่ายขาย) หลังจากนั้น จะทำศึกษากลุ่มเป้าหมายของสินค้าหรือบริการของผู้โฆษณา ที่ต้องการจะสื่อสารทางการตลาด ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และคิดประโยคเด็ดๆ โดนใจ หรือประโยคที่พิจารณาแล้วว่าน่าจะมีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายได้ดี ได้ผลทันที เพราะ การ โฆษณาผ่านการ tweet เป็นเหมือนการชักชวนแบบสดๆ เมื่อ คิดคำโฆษณาได้แล้วก็ ให้ผู้ที่มีผู้ติดตามมากๆ และ ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้า หรือบริการนั้นๆ เป็นผู้ tweet ข้อความดังกล่าว

ในกรณี Kim Kardashian นี้ ผู้โฆษณาคือ ร้าน Carl's Jr fastfood chain เป็นผู้จ่ายเงิน ให้กับ Ad.ly. แน่นอน Ad.ly. รับเงินมากกว่า 10,000 ดอลลาร์ แน่ ถ้าตามลักษณะธุรกิจนี้ (business practice) เว็บไซต์ Twitter และ Kim Kardashian จะได้รับเงินประมาณ 27-30%(ใกล้เคียงกับ Google Adsense) ส่วน ที่เหลือ เป็นของ Ad.ly. ซึ่ง จะมีระบบการวิเคราะห์(Analytics)ให้ลูกค้าด้วย เช่น ข้อความที่ tweet ออกมาแล้ว มีคนเห็นกี่คน มีคนคลิกเข้าไปดูกี่ครั้ง กี่คน ? ชายกี่คน หญิงกี่คน ?อยู่ที่ไหนกันบ้าง ? ดูได้แบบสดๆ เป็นต้น

ข้อมูลทางการตลาดที่ศึกษาโดย Penn State University (U of Penn) ของ Twitter บอกว่า ทุกๆ 1ใน 5 tweets ที่โพสต์ จะเกี่ยวพันกับ ตราสินค้า และเป็นตราสินค้าที่มียี่ห้อซะด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น