Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ขอแย้งคุณพงศ์เทพ เทพกาญจนา

ในรายการ "คุยกับแพะ" ทางทีวีไทยพีบีเอส หัวข้อ "ประเทศไทยหลังคำพิพากษา...."

คุณพงศ์เทพ บอกว่า ศาลจะทึกทักเอาเองว่า หุ้นชิน คอร์ป ที่เพิ่มขึ้น มูลค่าหุ้นที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ คุณทักษิณ เริ่มเป็นนายก จนลงจากตำแหน่ง ถือว่า ร่ำรวยผิดปรกติ หรือ สภาวะที่เศรษฐกิจประเทศดีขึ้นมามากมาย จากการบริหารประเทศของคุณทักษิณ ไม่เกี่ยวเลยหรืออย่างไร?
และตั้งคำถามเองว่า ถ้ารัฐมนตรีช่วยเพื่อนนักธุรกิจโดยการออกนโยบายเือื้อประโยชน์(โดยนักการเมืองคนนั้นไม่มีผลประโยชน์อะไร) จนนักธุรกิจคนนั้นร่ำรวยมากมาย ถามว่า ผิดไหม? คุณพงศ์เทพ บอกว่า ไม่ผิด นี่คือมุมมองคุณพงศ์เทพ ที่เป็นนักการเมือง ที่ยังคงมีปัญหา เหมือนนักการเมืองคนอื่นๆ ทั้งสภา ยังพร่องในจริยธรรม อยู่นั่นเอง ทำให้คิดได้ไม่ยากว่า สิ่งที่นักการเมืองเข้าใจว่าไม่ผิดนั้น เพราะ โดยปรกติท่านเหล่านั้น พบเห็น รับรู้ เข้าใจ และกระทำเอง ตั้งแต่อดีดจนปัจจุบัน จึงไม่รู้ว่ามัีนผิด ไม่รู้ว่าเส้นแบ่งจริยธรรม ความถูกต้องดีงาม อยู่ตรงไหน? บทบาทตัวเองเวลาสวมหัวโขน ? และนโยบายสาธารณะ(public policy) คิืออะไร? นี่เป็นสิ่งอันตรายมาก ที่นักการเมืองไทย(อาจจะทั้งโลกด้วย) เป็นตัวปัญหาไม่รู้จักจบสิ้น ทั้งนี้ก็เพราะ เรายังคงใช้ตระแกรงกรองน้ำไว้กิน(วิธีการเดิมที่ได้นักการเมืองมา) แทนที่จะปรับเปลี่ยนไปใช้เครื่องกรองน้ำคุณภาพดี(ระบบการคัดกรองนักการเมือง)

ผมขอยกตัวอย่าง คดีและวิธีการตัดสินคดีของคณะลูกขุน ในสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับ คดีรถยนต์เชฟโรเล็ต รุ่นมาลิบู ปี 1979 เพื่อเทียบเคียง กับการตัดสินคดียึดทรัพย์ของคุณทักษิณ

ปี1993 คุณแพทริเซีย แอนเดอร์สันขับรถรุ่นดังกล่าว จอดติดไฟแดงอยู่ จู่ๆ ก็มีรถคันหนึ่งพุ่งชนท้ายรถเธอ ผล รถไฟลุกไหม้ครอกลูกเธอสองคน อายุ 6 และ 15 ปี และเพื่อน อีกคน แผลไฟไหม้ร้ายแรงระดับ สอง และ สาม ทำให้เสียโฉม คนหนึ่งต้องตัดมือทิ้ง แต่เธอก็ยังขอบคุณที่รอดชีวิตมาได้

ต่อมา...เธอให้ทนายฟ้องบริษัทเจเนอรัลมอเตอร์ส์ (GM) โดยให้เหตุผลว่า รถยนต์รุ่นมาลิบูไม่มีการป้องกันผลกระทบที่เกิดจากการปะทะชนที่ดีพอ หลังการพิจารณาคดีนาน....พอดู คณะลูกขุนพบข้อเท็จจริง จากการนำสืบของทนายว่า บริษัท GM วางถังน้ำมันไว้ในจุดอันตรายเพื่อประหยัดต้นทุนการผลิต ผู้พิพากษาศาลสูง ชื่อ เออเนสส์ จี. วิลเลี่ยมส์ แห่งลอสแอนเจลิส บันทึกคำตัดสินว่า " พบหลักฐานที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือที่แสดงให้เห็นว่า ถังน้ำมันของจำเลยติดตั้งไว้หลังเพลาของรถยนต์ยี่ห้อ และ รุ่นดังกล่าว เพื่อสร้างผลกำไรสูงสุด โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของส่วนรวม"


บริษัท GM จึงมีความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับถังน้ำมัน ในรถรุ่นมาลิบู ปี 1979 ที่ คุณแพทริเซีย ขับ ซึ่งต้องติดตั้งห่างกันชนหลัง 20 นิ้ว แต่รถรุ่นดังกล่าวติดตั้งห่างกันชนหลังเพียง 11 นิ้ว และยังไม่มีแผ่นยึดโลหะแยกถังน้ำมัน อีกด้วย อันเป็นมาตรฐานที่มีในรถรุ่นก่อนหน้านี้ และบริษัทก็ทราบดีว่าเสี่ยงต่อการเกิดไฟลุกไหม้ เวลาเกิดอุบัติเหตุ เพราะเคยเกิดเหตุมาแล้ว และบริษัทก็ทำแบบจำลอง การเสียชีวิตจากไฟลุกไหม้รถยนต์ จำนวน500 ราย ที่เกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์ของ GM ในแต่ละปี คูณด้วย 200,000 ดอลลาร์(จ่ายค่าชดเชยผู้เสียหาย/ราย) บริษัทต้องจ่ายเป็นค่าชดเชยการเสียชีวิตจากไฟไหม้รถยนต์ 2.40 ดอลลาร์ต่อคัน นี่คือต้นทุนของบริษัท ถ้าในกรณีติดตั้งให้ได้ตามมาตรฐาน ต้นทุนตกคันละ 8.59 ดอลลาร์ หมายความว่า ถ้าบริษัทปล่อยให้คนตาย บริษัทจะประหยัดเพิ่มขึ้นอีกคันละ 6.19 ดอลลาร์

คณะลูกขุนตัดสินว่า บริษัท GM มีความผิดทั้งทางศีลธรรมและ ทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตัดสินให้ชดใช้คุณแพทริเซียและพวก เป็นเงิน 107 ล้านดอลลาร์ และค่าเสียหายเพื่อลงโทษบริษัท(Punitive damages) อีก 4.9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงที่สุดเท่าที่เคยมีกฎหมายความรับผิดต่อผู้ผลิตฐานละเมิด(Product-liability)

ประเด็นที่ใช้เี่ทียบเคียงกับคดียึดทรัพย์คุณทักษิณ อยู่ที่ คุณทักษิณก็รู้ว่า ความเสียหายจะเกิดแก่ประเทศชาติ และ เงินภาษีของประชาชน จิตจริยธรรม ถูกครอบงำด้วยความละโมบ ผ่องถ่ายภาษีประชาชน ผลประโยชน์ชาติ ไปไว้กับตัวเอง เพียงแต่แนวทางการยึดทรัพย์ของศาล ถ้าแยกแยะ เหมือนคดี คุณแพทริเซีย ก็จะชัดเจนยิ่งขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นการปรับ (Punitive damages)(ไม่แน่ใจว่าเข้าข้อกฎหมายไทยข้อไหน หรือไม่??) ซึ่งศาลจะสั่งปรับเท่าไหร่ก็ได้ขึ้นอยู่กับเหตุแห่งคดี อีกส่วนหนึ่งเป็นการยึดจากลาภมิควรได้-ร่ำรวยผิดปรกติ

"How would you feel your kids in the car burning ? how would you feel....how would you feel ?"
คุณแพทริเซีย ร้องถามความรู้สึกนักข่าวที่สัมภาษณ์เธอ

How would you feel if you were being stolen money by your politicians again and again , year over year ? How would you feel.... how would you feel ? อันนี้ผมร้องถามเอง

คุณพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีต ส.ส. ไทยรักไทย เป็นคนไม่ยุติธรรมมากว่า คณะศาลแน่ รักพวกพ้อง เข้าข้างพวกเดียวกันเอง ละเลยผลประโยชน์ชาติ โดยไม่พูดถึงการทำความเสียหายด้านอื่นๆ ของคุณทักษิณ

ผลเองก็เคยชื่นชมในแนวคิด คุณทักษิณมากๆ และที่ผ่านมาคุณทักษิณ ก็ทำประโยชน์ไว้มาก ...
ไม่น่าเ้ล้ยยยย

ผมยิ่งมั่นใจ ในความจำเป็นที่ต้องมี ระบบการคัดกรองนักการเมือง ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชน ผลประโยชน์ของชาติ และสร้างความมั่งคั่ง คุณภาพชีวิตของประชาชน นักธุรกิจ ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น