Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

นายอภิสิทธิ์ ไร้ภาวะผู้นำโดยสิ้นเชิง

เคยเขียน ถามถึงนายก อภิสิทธิ์: You can lead, but can you inspire? มาวันนี้แน่ใจได้แล้วว่า เป็นได้แค่คนพูดมีหลักการ มีเหตุมีผล พูดภาษาที่สองได้ดี  โดยส่วนตัวยังเชื่อว่า เป็นคนดีคนหนึ่ง  แต่ไม่เหมาะกับการเป็นนายกรัฐมนตรี คุณสมบัติเบื้องต้นเหล่านั้น ผู้บริหารทั่วไปก็มีได้ หากดูจากการบริหารราชการแผ่นดิน ปีกว่าที่ผ่านมา การโกงกินยังชุกชุมราวกับยุงในป่าดงดิบ รัฐมนตรีและคนแวดล้อม มีแต่เสือหิว การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จนบัดนี้ก็ยังแต่งตั้งไม่ได้ เลื่อนแล้วเลื่อนอีก ทั้งๆที่เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรีโดยตรง เอาแค่ตรงนี้ ก็สรุปได้แล้วว่า ไร้ภาวะผู้นำ



จริงอยู่ นายกอาจจะอ้างว่า ปัญหาเหล่านี้ เป็นมานานเรื่อรัง แต่ถ้าคนที่มีภาวะผู้นำ มีวิสัยทัศน์นั้น จะมีแนวทาง มีแผนการระยะยาว ปัญหาก็รู้อยู่ เช่น เงินที่เกี่ยวข้องกับการเมือง(money politics) นายก อภิสิทธิ์ เคยเขียน เคยพูดถึงบ่อยๆ แต่ไม่เห็นหยิบยกมาเป็นประเด็นแก้ไข ไม่สนใจจะแก้ไขอย่างไรไห้หมดไป อย่างเป็นรูปธรรม ประชาชนพร้อมรับฟังและพร้อมสนับสนุนแต็มที่ แต่เปล่าเลย เหมือนกันหมดทุกคน ทั้งสภา ทั้งสภาจริงๆ ไม่ได้แกล้งพูด ส.ส. ในสภามีสองประเภท "สมัครเล่น"(มีธุรกิจอยู่ เข้ามาเพื่อแสวงหาพวก อำนาจ เงิน ไปหนุนเนื่องธุรกิจตัวเอง งานการเมืองจึงเป็นเรื่องเล่นๆ) กับ "นักการเมืองโดยอาชีพ"(ไม่มีธุรกิจ เข้ามาแสวงหาอำนาจ พวก เงิน) แต่ไม่มี"นักการเมืองมืออาชีพ" ซักคนเดียว ที่ประชาชนจะฝากความหวังไว้ได้เลย ตลอด 78ปีที่ผ่านมา  ปัญหาของประชาชนรู้หมด แต่ไร้ปัญญา ขาดความจริงใจ จริงจังที่จะแก้ไข ได้แต่โยนเศษขนมปังให้เป็นครั้งคราว ลองผิดลองถูกสารพัด แต่บนอนาคตของชาติ บนความทุกข์ยากของประชาชน นักการเืมืองบางคนมือเปื้อนเลือด บางคนเท้าเหยียบเลือด กดขี่ข่มเหง และระหว่างการลองผิดลองถูกของนักการเมืองนั้น บางคนร่ำรวยมาก บางคนร่ำรวยจนผิดปรกติ บางคนจับได้ของกลางคาปาก และที่เห็นเป็นข่าวนั้นเป็นส่วนน้อย นะ แต่ชาวนา ชาวไำร่ เกษตรกร ประชาชนทั่วไป จนลง หนี้สินเพิ่มพูน ลืมตาอ้าปากไม่ได้ คุณภาพชีวิตแย่ลง พูดแล้วน้ำตาจะไหล เพราะเจ็บใจ เจ็บปวดที่สุด ทำอะไรไม่ได้

มาถึงเรื่องสำคัญ แผนปรองดอง ของนายก เป็นการทำลายนิติรัฐโดยสิ้นเชิง ปากบอกต้องมีนิติรัฐ ต้องอย่างนั้น ต้องอย่างนี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องยิ่งใหญ่มาก ต่อไปหากใครต้องการจะสร้างปัญหาให้ประเทศเพื่อประโยชน์ตัวเองแอบแฝง ก็อุบายให้เป็นเรื่องการเมือง ดูขลัง ดูคลาสสิคดี ตายก็ได้รับการยกย่องเชิดชู รัฐก็จะทำอะไรไม่ได้เหมือนอย่างที่ผ่านๆ จะว่าไปแล้ว ครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกหรอกที่ ไม่มีนิติรัฐ  บังคับใช้กฎหมายไม่ได้ บ่อยมาก

  นายก อภิสิทธิ์ได้แต่เล่นลิ้นไปวันๆ (Daily rhetoric) เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมากของอนาคตลูกหลานเราทุกคน เป็นต้นทุนแปรผันทางสังคมที่ฝังอยู่(Embedded-social variable costs) ไปชั่วลูกชั่วหลาน  เพราะ การปรองดอง กล่าวคือ การบังคับใช้กฎหมายไม่ได้เกิดขึ้นจริง ผู้กระทำผิดกฎหมายร้ายแรงมาก ถึงขั้นเป็นผู้ก่อการร้าย ยังคงได้รับการต้อนรับ หลายฝ่าย หลายคนยังคิดว่าเป็นสิ่งถูกต้อง สำนึกผิดชอบ ชั่ว ดี ยังไม่เกิด รัฐบาลแค่พยายามจะให้มี ให้เป็นนิติรัฐ แต่ก็ล้มเหลว เพราะ ภาวะผู้นำโดยเท้

 รัฐบาลนายก อภิสิทธิ์ไม่ได้แสดงให้เห็นเป็นรูปธรรมว่า การชุมนุมที่ราชประสงค์นี้ได้ถูกบังคับใช้กฎหมายจนเรียบร้อย แม้นจะมีการสูญเสียบ้าง และหากบังคับกฎหมายได้สำเร็จ ต่อไปใครก็ตามหึกเหิมคิดจะทำ ก็คงไม่กล้า หรือกระทำก็จะได้รับการบังคับใช้กฎหมายเฉกเช่นเดียวกัน  แต่เหตุการณ์ยุติลงเกิดจากการประนีประนอม ดังนั้น ค่าต้นทุนแปรผันทางสังคมที่กล่าวมานี้แพงมาก ยังคงฝังอยู่ เป็นปทัสถาน เป็นประวัติศาสตร์ เป็นลัทธิเิอาอย่าง ตกทอดไปยังลูกหลานในอนาคต อย่างเจ็บปวดที่สุด บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การเมืองไทยได้เลยว่า มรดกบาปนี้เกิดจาก นายก อภิสิทธิ์ เป็นหนึ่งในการสร้างปทัสถานไว้ให้

รัฐบาล ไม่ใช่รัฐ(คำพูดนายก อภิสิทธิ์) เมื่อรัฐบาลเป็นผู้คุมกฎ เป็นผู้บริหาร ผู้บังคับใช้กฎหมาย ถูกท้าทายอำนาจ โดยมีกลุ่มบุคคล กระทำผิดกฎหมาย ซ้ำซาก ร้ายแรง คุกคาม ข่มขู่ พฤติกรรมมาเพีย หรืออะไรสารพัดจะเปรียบเทียบ แต่รัฐบาลไม่สามารถจัดการได้จนต้องประนีประนอม แล้วเราๆ ท่านๆ จะหวังอะไรได้อีก ในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน สิทธิและเสรีภาพไม่ต้องพูดถึง...เอวัง

ทั้งฟันธง และคอนเฟิร์ม ได้เลยว่า นาย อภิสิทธิ์ ไม่เหมาะกับ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อย่างที่เคยพูดถึง แม้นมีคนดี มีสำนึกในคุณธรรมบ้าง เมื่อเข้ามาอยู่ในระบบเดิมๆนี้ ก็ไม่สามารถทำให้ประชาชนมีการศึกษาที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้

ของฝาก.... "Politicians should be your humble servants, not your all powerful masters"
Miroslov Kolar, 17/08/2005

นักการเืมืองควรเป็นผู้รับใช้ที่สุภาพ นอบน้อม มิใช่เจ้านายที่เต็มไปด้วยอำนาจบาทใหญ่(แปลเอง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น