Powered By Blogger

วันพุธที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2553

สื่อกระแสหลักกับ หลักคุณธรรมความดีงาม

ทุกปัญหา ที่เป็นเรื่องของสาธารณะ ที่มีผลกระทบกับสังคม คนหมู่มาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง กองบรรณาธิการสื่อกระแสหลัก ต้องมีจุดยืน ที่อยู่บนหลักคุณธรรมความดีงาม ไม่ว่าใคร ฝ่ายไหน จะทำสิ่งที่ผิดเพี้ยน เบี่ยงเบียงไปจาก หลักการนี้ ต้องได้รับการคัดค้าน ทักท้วง ไปจน ประณาม เพื่อให้คนในสังคม ได้ตระหนัก อย่างต่อเนื่อง และจริงจัง เพราะ ประชาชนทั่วไปไม่มีพื้นที่มากพอ ที่จะแสดงออกถึงสิ่งเหล่านี้ได้ (เนื่องจากสื่อใหม่ ยังไม่มีพลังมากพอ-เติมโตช้าอยู่มาก แต่คงไม่นาน จะมีพลังมากแน่นอน)


ภาพจาก เอพี: ขวดเลือดที่กลุ่มผู้ประท้วงเสื้อแดงได้จากผู้ประท้วงด้วยกัน จะนำไปเทหน้าประตูรัฐสภา

เรื่องความเป็นกลาง ที่สื่อกระแสหลักมักอ้างนั้น ไม่มีอยู่จริงในทางปฎิบัติ ตั้งแต่มนุษย์รู้จักใช้วิจารณญาณแล้ว เพราะว่า มนุษย์ ทุกคนไม่มีบทบาทดียวในชีวิตจริง มีทัศคติ เช่น บทบาทคนเป็นพ่อแม่ พลเมืองที่ดีของประเทศ ครู อาจารย์ ตำรวจ ทหาร นักการเมือง ชาวนา ชาวไร่ พ่อค้า ซึ่งคนคนหนึ่งมีบทบาทอย่างน้อยสองบทบาท เป็นต้น แต่สิ่งหนึ่งที่ คนทุกคน ทั้งโลกนี้ที่ต้องยึดถือ ที่เป็นจุดร่วมกันก็คือ หลักคุณธรรมความดีงาม เพื่อให้สังคมอยู่กันได้อย่างผาสุก

ส่วนการรายงานข่าวของนักข่าว ณ สถานที่เกิดเหตุ สด หรือแห้งก็ตาม นั้น ก็รายงานตามข้อเท็จจริง ในสนาม ว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ? ส่วนกองบรรณาธิการข่าวต่างๆนั้น จะต้องบริหารจัดการข่าวสาร พื้นที่สื่อ ให้เหมาะสมโดยเหนือสิ่งอื่นใด ต้องยึดหลักคุณธรรมความดีงาม ของบ้านเมือง เพื่อความสงบสุข ของสังคม นี่คือสื่อที่ดี ที่มีคุณภาพ รับผิดชอบ

ยกตัวอย่างเช่น กรณีคนเสื้อแดงประท้วงอยู่ขณะนี้ จริงอยู่เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญให้ทำได้ แต่ภายหลังที่ทราบข้อเรียกร้องของแกนนำเสื้อแดง ในครั้งนี้แล้ว ถามว่า หากยุบสภาแล้ว ปัญหาหมดไปหรือไม่ ??
ก็ยังคงมีอยู่ ซึ่งปัญหาทางการเมือง ไม่เกี่ยวกับการยุบสภาและแค่เลือกตั้งใหม่ และก็ไม่เคยเห็นการเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหา กองบรรณาธิการข่าว จะต้องประณาม แกนนำคนเสื้อแดง ที่ทำให้บ้านเมืองวุ่นวายไม่รู้จบ เป็นแบบอย่างที่เลวร้ายให้แก่เด็กและเยาวชนเป็นอย่างยิ่ง หรือกรณีแกนนำคนเสื้อเหลือง ก่อนหน้านี้ก็ตาม กรณีนั้นยิ่งเลวร้ายมาก บุกยึดสถานที่ราชการ ต่างๆด้วย ต้องประณาม อย่างจริงจัง และต่อเนื่อง พร้อมกับ แนะนำให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง เช่น ชุมนุมอย่างสันติเท่านั้น และ ข้อเรียกร้องต่างๆ ที่ยกขึ้นมานั้นมีความชอบธรรมหรือไม่ ?? ถ้าชอบธรรม อีกกี่สิบปีก็ยังชอบธรรมอยู่ บางครั้งการเรียกร้องอะไรไม่ได้รับผลตามข้อเรียกร้องทันที ทันใด โดยเฉพาะทางการเมือง จึงต้อง มุ่งมั่นในหลักการ คือข้อเรียกร้องต้องมีความชอบธรรม และ สันติวิธี

สื่อกระแสหลัก อาจไม่ใช่เป็นคนแรกที่จุดประเด็นในปัญหาต่างๆ แต่เป็นหัวหอก และมีพื้นที่ ในการรณรงค์ อย่างจริงจังและต่อเนื่อง ในหลักคุณธรรมความดีงาม ให้แกนนำเสื้อสีต่างๆ หรือใครก็ตามที่คิดจะก่อความวุ่นวาย หรือเรียกร้องอะไร แล้วละเมิดสิทธิของคนอื่น ได้ตระหนัก ว่า ถ้าหากยังจะกระทำความวุ่นวายอยู่อีก ท่ำให้บ้านเมือง ผลประโยชน์โดยรวมเสียหาย เสื่อมเสียอยู่อีก จะต้องได้รับการประณาม และ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาบังคับใช้กฎหมาย โดยทันที

บทบาทของเราทุกคนในระบอบประชาธิปไตย เหมือนมีวงกลมให้แสดง ไม่ใช่ขีดเส้นให้่เดินตามเส้นทางที่ขีดไว้ หากมีใครตั้งใจจะเล่นคาบเส้น หรือ นอกวงกลม ก็จะมีคนในสังคมตักเตือนกันเอง(self-regulation) ก่อน อันนี้สื่อกระแสหลัก จะมีอิทธิพลอย่างยิ่ง ในการกำกับพฤติกรรมของ คนที่ทำงานสาธารณะ และหากยังเห็นมีพฤติกรรมเล่นนอกวงกลมอยู่อีก บ่อยๆ ก็จะมีเรื่องของกฎหมาย บ้านเมืองเข้ามาจัดการดูแล เพื่อให้สังคมอยู่กันอย่างผาสุก

อันที่จริง การเรียกร้องของแกนนำทั้งสองสี ต่างก็ข้อเท็จจริงอยู่ ที่ต้องได้รับการแก้ไข ตามข้อเรียกร้อง (แต่แกนนำทั้งสองสี ก็ไม่ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม และยั่งยืนได้) แต่ไม่ใช่ทั้งหมด และ แนววิธีการในการเรียกร้อง ที่ยุแหย่ให้คนในชาติเกลียดกันเอง แตกแยก ร้าวลึก จนเป็นปัญหาซ้อนปัญหา ก็ไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง และสมควรกระทำ

สื่อกระแสหลักต้องเลือกข้าง.... ไม่ใช่ข้างกลุ่มสีหนึ่งสีใด แต่เป็น....ข้างคุณธรรมความดีงาม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น