Powered By Blogger

วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

Tough Times For Newspapers: ช่วงเวลาที่ยากลำบากของหนังสือพิมพ์

วงการหนังสือพิมพ์ในสหรัฐอเมริกา กำลังหาหนทาง ดิ้นรน เพื่อความอยู่รอด โดยเฉพาะช่วง 4 ปี หลังสุดนี้ (2006-2009) รายได้จากค่าโฆษณา ซึ่งเป็นรายได้หลักของอุตสาหกรรมโดยรวมลดลงมากมายถึง 44.24% จาก 49.275 พันล้านดอลลาร์ สู่ 27.564 พันล้านดอลลาร์(ในยอดนี้มีรายได้ทางออนไลน์อยู่ 2.027 พันล้านดอลลาร์) หากใครสนใจในรายละเอียดตัวเลขมากกว่านี้ เชิญอ่านได้ด้านล่างนี้...

ส่วนสาเหตุนั้นเพราะ..

1. พฤติกรรมของผู้เสพสื่อเปลี่ยน ไปใช้เวลาบนอินเตอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ และเสพสื่อฟรี ที่มีอยู่อย่างมากมาย หลากหลาย ผู้คนจึงอ่านหนังสือพิมพ์ สื่อสิ่งพิมพ์น้่อยลง
2. เกิดเว็บไซต์อย่าง graiglist.org  เปิดพื้นที่ให้คนทั่วไปสามารถโฆษณาอะไรก็ได้ฟรีๆ ทั่วโลก  แต่ถ้าโฆษณาผ่านหสังสือพิมพ์ จะเสียเงิน
3. เว็บเทคโนโลยี ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึง พื้นที่ต่างๆ ในเว็บไซต์ต่างๆ ในต่างรูปแบบ (platform) กันได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เช่น โทรศัพท์สมาร์ทโฟน (เว็บโฟน) ทำรายการมัลติมีเดีย รับข่าวสารต่างๆ  บนเน็ตได้ไปจนถึง อุปกรณ์พกพาอื่นๆ ด้วย โดยที่ไม่จำเป็นต้องเข้าไปยังแหล่งข่าวโดยตรง หรือเว็บไซต์นั้นๆ โดยตรง 
4. เกิดผู้รวบรวมข่าวสาร (News aggregator) อย่าง Google news จะเป็นผู้รวบรวมหัวข้อข่าวสารต่างๆ จากเว็บไซต์แหล่งข่าวต่างๆ ทั่วโลก และส่งตรงถึงผู้รับโดยตรง โดยที่ผู้รับข่าวสาร ไม่จำเป็นต้องเข้าไปที่เว็บไซต์ที่สนใจนั้น เพื่อ update ข่าวอีกต่อไป และผู้รับข่าวสาร สามารถเลือกประเภทข่าวได้อย่างไม่่จำกัด และที่สำคัญฟรี     




แผนภาพด้านบน เป็นการแสดงถึงทิดทางของรายได้จากค่าโฆษณาของหนังสือพิมพ์





แผนภาพด้านบนเป็นการสำรวจของ บริษัทวิจัย Harris Interactive บอกว่า 74% ของผู้เสพสื่อ ไม่ยินดีจ่าย จะไปหาอ่านข่าวจากแหล่งอื่นแทน มีเพียง 5 % เท่านั้น ที่ยินยอมจ่าย  ทั้งนี้เพราะ ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต รับรู้มาโดยตลอดเวลาว่า ข่าวสารบนอินเตอร์เน็ต มีไว้ให้อ่านฟรี  และผู้เผยแพร่ข่าวสาร ผ่านอินเตอร์เน็ตก็เพื่อ ให้มีคนอื่นได้พบเห็น (Publishers put their content on the web because they want it to be found)
Annual Newspaper Ad Expenditures


Rupert Murdoch เจ้าพ่อสื่อ ทั้งสื่อกระแสหลัก และสื่อใหม่ ครอบคลุม 4 ทวีป ทั้งอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชีย และ ออสเตรเลีย หาทางออก โดยการเก็บเิงินค่าสมาชิกในการเข้าถึงเนื้อหา(pay walls) เช่น หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal (WSJ), The New York Post, Times and Sunday Times ต้องจ่ายเงิน 1 ปอนด์ต่อการเข้าถึงเนื้อหา 1 ครั้ง จ่าย 2 ปอนด์ ต่อการเป็นสมาชิก 1สัปดาห์ เป็นต้น (ข่าว)

ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ส่วนแบ่งทางการตลาดของสื่อกระแสหลักต่างๆ  เป็นที่น่าสังเกตอย่างยิ่งที่ สื่อใหม่ สื่ออินเตอร์เน็ต เติบโตกินส่วนแบ่งด้านการตลาดถึง 200% กว่า ในชณะที่ สื่ออย่างหนังสือพิมพ์ ตกลงโดยตลอด



 แผนภาพด้านบน เป็นการแสดงถึง ส่วนแบ่งทางการตลาดของสื่อกระแสหลักต่างๆ ที่คาดว่า ภายในปี 2014 สื่อใหม่อย่าง อินเตอร์เน็ต จะโดดเด่นมาก กินส่วนแบ่งทางการตลาด ประมาณ 19% หรือมีเม็ดเงินโฆษณาบนอินเตอร์เน็ต จะมากถึง 70 พันล้านดอลลาร์ และทั่วโลกประมาณ 170 พันล้านดอลลาร์
ดูช่างสดใส มีโอกาสอย่างมากมาย

มาดูด้านคนทำงานในวงการหนังสือพิมพ์บ้าง เห็นกราฟด้านล่างแล้วสยอง !!


จำนวนคนที่ทำงานวงการหนังสือพิมพ์ ก็ถูกปลดออกจำนวนมากมาย จนเหลือ คนทำงานหนังสือพิมพ์ต่ำกว่า สมัยปี 1960  ที่ประมาณ 300,000 คน ลดลงกว่า 150,000 คน จากช่วงปี 1988-1990 ช่วงที่รุ่งโรจน์สุดๆ ของวงการหนังสือพิมพ์ผ่านพ้นไปนานแล้ว  มิต้องพูดถึง ราคาหุ้นซึ่ง....เน่าสนิท

อุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์ของประเทศไทยก็เช่นกัน ผลกระทบจะช้าหน่อย  แต่เริ่มส่งผลกระทบแล้ว จากยอดค่าโฆษณาหด รายได้หด






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น