Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

แกนนำเสื้อแดง:พฤติกรรมเหมือนเด็กกระทืบเท้าเอาของ

เป็นวันที่สองที่ นายก อภิสิทธิ์ พูดคุยกับแกนนำเสื้อแดง ชุดเดิม แสดงให้เห็นว่า ความเชื่อ ทัศนคติ วิสัยทัศน์ ของคนนั้นสำัคัญมาก ยิ่งคนที่อยากจะเข้าไปทำงานทางการเมืองด้วยแล้ว ถ้า สิ่งเหล่านี้ ฝังแน่น ในความเชื่อผิดๆ ทัศนคติเชิงลบ มีสำนึกเผด็จการค่อนข้างมาก ไร้วิสัยทัศน์

การพูดคุยกันของทั้งสองฝ่าย เหมือนเป็นการแลกเปลี่ยน หยิบยื่นผลประโยชน์ระหว่างกันเท่านั้น ปัญหาปากท้อง ปัญหาความยากจน ช่องว่างคนรวยคนจน ความไม่เป็นธรรมในสังคม ไม่ได้พูดถึง ไม่อยู่ในความคิด ในสำนึก ของทั้งสองฝ่าย แล้ว บอกให้ยุบสภา ภายใน 15 วัน จะแก้ปัญหาได้หมด อย่างนั้นหรือ ?? มันก็แค่เปลี่ยนคนมีอำนาจ  เหมือนหนีเสือปะจรเข้ นะคนไทย

บางคนพูดว่า การเลือกตั้งเป็นหัวใจของระบอบประชาธิปไตย ผมกลับเห็นว่า การมีส่วนร่วมของภาคพลเมืองต่างหากที่เป็นหัวใจ ของระบอบ การเลือกตั้งเป็นแค่รูปแบบหนึ่ง เป้นแค่เครื่องมือ เท่านั้น ส่วนการมีส่วนร่วม ของภาคพลเมือง อย่างทั่วถึง นี่แหละเเนื้อหา หมายความว่า ถ้าเราสามารถทำให้ภาคพลเมือง มีส่วนร่วมทางการเมืองได้อย่างแท้จริง อาทิเช่น ในระบบการคัดกรองนักการเมือง และ ผสมผสานแนวคิดด้านเทคโนโลยี เพื่อเอื้อให้พลเมืองทุกภาคส่วน ทุกกลุ่มอายุ ได้มีส่วนร่วมทางการเมือง ได้ เสนอแนะ ถกเถียง แจ้งเหตุ สื่อสารสองทาง รวดเร็ว คล่องตัว ไม่ยุ่งยาก อย่างมีประสิทธิภาพ การเลือกตั้งซึ่งเป็นแค่รูปแบบหนึ่ง เราจะเปลี่ยนไปใช้รูปแบบอื่น หรือไม่จำเป็นต้องมีก็ยังได้  ในอนาคต ถ้ามีระบบอะไรที่ดีกว่าการเลือกตั้ง เราสามารถ นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ทางการเมืองได้ดี เมื่อนั้น การเลือกตั้งเป็นแค่ใส้ติ่งด้วยซ้ำ เพราะ ไร้ประโยชน์อีกต่อไป


หมอเหวง 

พูดถึงหมอเหวงหน่อย ตอนแรก ภาพที่ผมนึกถึง คิดว่าเป็นคนรักอุดมคติ รักความเป็นธรรม มีแนวทางน่าเลื่อมใส สองวันที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่า ในหัวเต็มไปด้วย อคติ และอุปปาทาน ไร้ความน่าเชื่อถืออย่างยิ่ง ....ฮ่วย คุณหมอพลาสติก !!

ระว่างการพูดคุยกัน ทั้งสองฝ่ายต่างบอกว่า ไม่เชื่อ อีกฝ่าย ผมคนฟัง ก็อยากบอกเหมือนกันว่า  ผมก็ไม่เชื่อคุณและคุณ ทั้งสองฝ่าย รวมทั้งระบบเดิมๆ นี้ ว่าจะสามารถสร้างชาติได้ ทำให้ประชาชนอยู่ดี มีสุขได้ในโลกที่กำลังแบนราบลง.... ตูล่ะเบื่อ !!

ได้เวลายกเครื่องประเทศไทยใหม่แล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น