Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

รัฐบาลไร้ความสามารถ หรือไม่??

ผมให้กำลังใจ นายก อภิสิทธิ์ ตั้งแต่อดีต จวบจนปัจจุบัน อย่างน้อยก็แอบหวัง ท่ามกลาง เหล่านักการเมือง พรรคการเมือง ระบบการเมือง ที่ไร้ซึ่งอนาคตในการสร้างชาติ สร้างคุณภาพการศึกษา สร้างงานที่ดี ตลอดจน ทำให้คุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน

ภาพ นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หลังชนะการเลือกตั้ง ก่อนได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรี

ผมไม่ห่วง เรื่อง การไม่ซื่อสัตย์ จริยธรรม หลักการ และ ความเป็นนักประชาธิปไตย ของนายก อภิสิทธิ์ แต่ ห่วงเรื่องภาวะผู้นำ (Leadership) ของท่านนายก และ พฤติกรรม พฤติการณ์ รัฐมนตรี และนักการเมืองคนอื่นๆ ....น่าห่วงมาก จาก ข้อเขียน เรื่อง ขอแย้ง คุณพงศ์เทพ เทพกาญจนา ก่อนหน้านี้เรื่อง ผลกระทบของอำนาจการเมืองต่อสังคมไทย และ หัวข้อ นายก อภิสิทธิ์ : You Can Lead , But Can You Inspire?

เมื่อนักการเมือง หรือใครก็ตาม ไม่รู้สึกว่าตัวเองทำผิด ทั้งๆที่มันผิด จะด้วยมาตรฐาน ค่านิยม วิธีคิด(ที่คิดว่า เงินซื้อได้ทุกอย่าง) ที่แตกต่างกัน เช่นที่ คุณทักษิณ ที่ยังไม่ยอมรับผลการตัดสินของศาล ทั้งๆที่ศาลท่าน มีทั้งหลักฐาน แจกแจงรายละเอียดได้ดีมาก หรือก่อนหน้านี้ ก็ตาม นั่นเป็นเพราะ คุณทักษิณ และคนไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะ คนเสื้อแดง แยกไม่ออกระหว่าง ความเป็นธรรมที่ต้องมีทั้งคุณธรรม จริยธรรมด้วย กับความพอใจ ถ้าถูกใจตัวเอง สมประโยชน์ตัวเอง ก็คือเป็นธรรม หรืออย่างไร? เรียกว่า เอา่ความคิดตัวเองเป็นมาตรฐาน เป็นใหญ่ ชี้วัดคนอื่นด้วย หากความคิดคนอื่นไม่ตรง หรือขัดแย้ง กับความคิดตัวเอง ก็ ไม่ถูกต้อง เช่น พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ อ้างว่า มีคน มีผู้มีอิทธิพล อยู่เบื้องหลังการตัดสินคดีนี้ (ข่าว) อย่างนี้ เข้าทำนอง นิทานอิสป หมาป่ากับลูกแกะ พยายามหาความชอบธรรม เพื่อปลุกกระแส หา แนวร่วมทำสิ่งที่กลุ่ม พรรคพวกตัวเอง อยากให้เป็นไป

เมื่อคนไม่รู้สึกว่าตัวเองทำผิด ก็จะคิดว่า ตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม และเลือกที่จะแสดงออก หลากหลายรูปแบบ แล้วแต่ กำลัง ความสามารถ และ บุคคลิกภาพของแต่ละบุคคล เราไม่มีทางรู้ว่าคนเหล่านี้จะแสดงออก ก้าวร้าวรุนแรงแค่ไหน จะทราบก็ต่อเมื่อผลเสียหายมันเกิดขึ้นแล้วเท่านั้น แต่สิ่งที่เจ้าหน้าที่รัฐสามารถทำได้ โดยการเข้าจับกุม ขุมขัง ผู้ละเมิด ทันที อย่างมีเมตตาธรรมและ มีหลักการ

การออกมาพูดผ่านคลิป ของ อ.เคทอง หรือ คำขู่ของ เสธ.แดง หรือ การปิดถนนประท้วงของประชาชน จนกลายเป็นลัทธิเอาอย่าง หรือ คนเสื้อเหลือง คนเสื้อแดง จับกลุ่มกับไปละเมิด ขัดขวาง นายกรัฐมนตรี(เห็นภาพ นายกฯไทย 2-3 คน ปีนรั้วหนี หลบหนี กลุ่มม๊อบแล้ว น่าสมเพท) หรือรัฐมนตรี ทำกิจกรรม ภาระกิจ ในที่ต่างๆ นั้น มันละเมิดสิทธิกันชัดๆ ทั้งทำลายความสงบสุขของประชาชน แต่ไร้วี่แววที่ทางการ เจ้าหน้าที่จะจัดการ ปล่อยปละละเลย ผ่านพ้นไปวันๆ แล้วบอกว่า ขอความร่วมมือ ช่วยแจ้งเบาะแส สิ่งที่เห็นอยู่ทนโท่ ชัดแจ้ง เจ้าหน้าที่บ้านเมือง ยังไม่ทำอะไรเลย เราในฐานะผู้เสียภาษี จะหวังอะไรได้ จากนักการเมือง

บ้านเมืองไทยขณะนี้เปรียบเสมือน รัฐรู้ว่า มีหมาบ้า หลุด พ่าน อยู่บนท้องถนนหลายฝูง หลายตัว แต่ไม่จัดการอะไรเลย ปล่อยให้หมาบ้าเหล่านี้ไล่กัด ประชาชน ก่อน แล้วก็บอกกับประชาชนว่า ถ้าพบหมาบ้าที่ไหน ช่วยแจ้้งทางการด้วยนะ เพี้ยนหรือเปล่า ครับ....ท่านนายก ??

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น