Powered By Blogger

วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2553

ล๊อตเตอรี แพงๆมั๊ยคร๊าบบบ...2


เนื่องจาก การจำหน่ายสลาก ของกองสลาก เป็นการจัดสรรผลประโยชน์กันเอง แล้วไม่รับผิดชอบต่อสังคมอะไรเลย นอกจากนี้ยังสร้างระบบที่ไม่เป็นธรรมในสังคม เอาเปรียบคนยากคนจน ที่พอจะฝากความหวังแม้จะลมๆแล้งๆ แต่ก็เป็นความหวังเดียว ที่คนจนๆ สามารถหวังได้ ด้วยตัวเอง เพราะรัฐ หรือนักการเมืองไม่สามารถทำให้คุณภาพชีวิต การศึกษา ของเขาดีขึ้น ระบบที่กองสลากทำอยู่จึง เหมือนดูดเงินคนยากจนไปปรนเปรอ คนมีเงิน ดูแล้วไม่เข้าท่า


ด้วยมูลค่าตลาดเฉพาะล๊อตเตอรี่ ที่ราคา 80 บาท มีมุลค่า 44,160 ล้านบาทต่อปี ถ้ารวมการออกสลากพิเศษด้วยแล้วอาจจะร่วม 50,000 ล้านบาทได้ และกองสลากผูกขาด ขายคนเดียว แต่ไปยอมเสียเงินให้กับ ตัวแทนขายสลาก เหมือนยกเงินประชาชนไปให้คนอื่นโดยง่ายๆ เมื่องวดปี 2549 เป็นเงิน ถึง 2,300 กว่าบาท เป็นอย่างนี้มาทุกๆปีๆละเป็นพันๆล้าน เรียกว่าเป็น "ค่าส่วนลดผู้แทนจำหน่าย" ค่าบริหารจัดการอีกปีละ 1,000 กว่าล้าน นี่คือขุมทรัพย์ อภิมหาขุมทรัพย์ ที่ใครๆก็อยากได้ อยากเป็น อยากเข้ามาบริหาร เพราะเป็นเสือนอนกิน (เงินคนยากจน) แถมยังทวงบุญคุณได้อีกว่า หาเงินให้รัฐปีละเป็นพัน เป็นหมื่นๆล้าน

ตอบคำถามที่คราวที่แล้วถามว่า...

1. การเก็งกำไร เกิดขึ้นได้อย่างไร ??
เกิดจาก ความต้องการเทียบ (Artificial demand) ของผู้ค้าสลาก หรือตัวแทนจำหน่ายที่กองสลาก ขายผ่าน นั่นแหละ "ปั่นราคา" "กักตุน" "ทุ่มตลาด" ของคนมีเงิน เหมือน "ปั่นหุ้น" แต่ปั่นหุ้นผิดกฎหมาย ปั่นหวย(ล๊อกเตอรี่) ไม่ผิดกฎหมาย โดยอิงความต้องการจริงบ้าง ตามสถานการณ์

ผู้ค้าสลาก ทราบแน่นอนอยู่แล้วว่า กองสลากออกสลากงวดละกี่ฉบับ ? (46 ล้านฉบับ) ไม่มากกว่านี้แน่นอน ราคาที่เคยขายส่งอยู่แต่ละทอด แต่ละช่วงต่อที่เรียกว่า ยี่ปั้ว ซาปั้ว สี่ปั้ว ไปเรื่อยๆ เม็ดเงินของผู้ต้องการเก็งกำไร หรือ ต้องการปั่นราคา มีมากมาย เกินกว่า จำนวนฉบับสลาก มากมายนัก ราคาจึงวิ่งขึ้นลง วันละหลายหน ตัวแทนผู้ค้าสลากรายใหญ่ ที่มีเล่มสลากอยู่ในมือมากๆ เป็นหมื่นๆ แสนๆเล่ม(เล่มละ 100 ใบ) มีช่องทางรวบรวม หรือมีช่องทางหาซื้อได้เก่ง ก็จะเป็นตัวเล่น (play maker) พวกนี้เป็นคน "ปั่นราคา" เมื่อได้ราคาพอใจ หรือ ถึงกำหนดเวลา ก็ขายออก ผู้ค้ารายย่อยเป็นเครื่องมือ เป็นช่องทางการจำหน่าย ซื้อแพงก็ขายแพง และผู้ค้าสลากรายย่อยเหล่านี้ เป็นผู้รับความเสี่ยงเองหากขายสลากไม่หมด หรือเลขสลากที่ไม่เป็นที่นิยม

พวกที่อ้างว่ามีต้นทุนแพงเพราะ ต้้อง ดั้นด้น เสาะหา รวมเลขสลากเด็ดๆ เป็นชุดๆ ไว้ บริการนั้น เป็นข้ออ้าง เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ราคาสลากก็น่าจะแพงเฉพาะ ชุดๆ นี่แพง (แม่งงงงง) ทุกใบ ราคาแพงเหมือนกันหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น