Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2553

มองดูความช่วยเหลือ ไฮติ ย้อนกลับมองประเทศไทย


แผ่นดินไหว ขนาด 7 ริกเตอร์ ในไฮติครั้งนี้ ใหญ่ในรอบ สองร้อยปี คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิต ร่วม สองแสน ราย ไร้ที่อยู่อาศัย ร่วม สามล้านชีวิต ทำให้รัฐบาลไฮติเอง จัดการอะไรไม่ได้เลย แทบทุกอย่างเป็นอัมพาธไปหมด ภาพผู้คนที่ติดอยู่ภายในตึกที่ถล่มทับ กลบทับทั้งยังหายใจอยู่ นับหมื่น นับแสนราย มีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ชาย หญิง แม้แต่คนตั้งครรภ์ รอความช่วยเหลือ รอการถูกค้นพบ ผ่านไปทุกๆวินาทีอย่างเจ็บปวด ทรมาร แต่กำลัง พลังความช่วยเหลือ ก็ยังช่วยได้ช้า เกินไป(ในแง่ผู้ประสบเคราะห์กรรม)


สื่อสารมวลชน ทั้งสื่อเก่า และสื่อใหม่ มีส่วนอย่างสำคัญยิ่งในการบอกเล่า เรื่องราวให้ชาวโลกที่รับรู้ รับทราบถึงสภาพ ความเจ็บปวด ทรมาน ความหิวโหย อย่างแสนสาหัส อย่างชัดเจน สร้างความสะเทือนใจ เวทนา ที่ใครเห็นก็แทบกลั้นน้ำตาไว้ไม่ไหว ต่อผู้ประสบเคราะหฺ์กรรม และเข้าใจได้ไม่ยาก ของผู้ปล้นสดมภ์เพราะความหิวโหย

ทั้งทรัพยากร แรงกาย แรงใจจากทั่วมุมโลกหลั่งไหลสู่ประเทศไฮติ อย่างมากมาย ประชาชนชาวไทยเองก็ช่วยกันบริจาคผ่านบัญชี "กองทุนคนไทยช่วยผู้ประสบภัยเฮติ" หรือ ผ่านสภากาชาดไทย (ผู้บริจาคกรุณาตรวจสอบเบอร์บัญชีให้แน่นอน) น่าจะได้ นับ 10 ล้านบาท เป็นพลังที่ช่วยเหลือ เกื้อกูล ในชะตากรรมต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ในยามทุกข์ยาก ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่ในวิญญาณ จิตสำนึกของสัตว์ที่เจริญแล้วอย่างมนุษย์

หันกลับมามองประเทศไทย ที่แกนนำ เสื้อสีเหลือง สีแดง และนักการเมือง บางคน กลับ ยุแหย่ให้คนในชาิติตัวเองแท้ๆ เกลียดกัน บาดหมางกัน ร้าวลึก ด้วยความคิด ทัศนคติ ที่คับแคบอย่างยิ่ง แต่อวดอ้าง เสแสร้ง แสดงตัวอยากมีอำนาจ จะแก้ไขปัญหาประเทศ ...ทุเรศสิ้นดี

เคราะห์กรรม ทุกข์ยาก อันเกิดจาก ภัยพิบัิติตามธรรมชาติ เกิดในประเทศใด ส่วนใดของโลก ผู้คนทั่วโลกเทแรงกาย แรงใจ ช่วยเหลือ เคียงบ่าเคียงไหล่กันเสมอมา แต่ ในกรณีประเทศไทยที่สร้างเรื่อง ยุแหย่ กันเองจน ทำร้ายคนในชาติกันเองเยี่ยงนี้ ชาวโลกมีแต่สมเพท สมน้ำหน้า !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น