Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2553

ผลกระทบของอำนาจการเมืองต่อสังคมไทย

ฌอง ปอล สาร์ตร์ (Jean Paul Sartre) นักคิด นักเขียน และนักปรัชญา ชาวฝรั่งเศส เจ้าของปรัชญา Existentialism ที่บอกว่า มนุษย์เกิดมาพร้อมเสรีภาพ ที่จะเลืิอกทำ ไม่ทำ อะำไรก็ได้ เป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล (จะด่า จะข่มขู่ หรือ ฆ่าใครก็ได้) แม้แต่เลือกที่จะไม่ทำอะไร ก็เลือกแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญคือความรับผิดชอบในสิ่งตนเองได้เลือกทำลงไป

ด้วยปรัชญานี้ มีอิทธิพลอย่างยิ่งในโลกทุนนิยมเสรี ระบบตลาดสุดขั้ว (market fundamentalism) และการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของมนุษย์ ด้วยเช่นกัน เมื่อคนๆหนึ่งเกิดบ้าขึ้นมา หรือ ลุแก่อำนาจ หรือ สติแตก หรือ คิดว่าตัวเองไม่ได้รับความยุติธรรม หรือยิ่งกว่านั้น ใครจะรู้ได้ว่า คนๆนั้น หรือ กลุ่มคนเหล่านั้น จะกระทำอะไรบ้าง ได้หมด ทำได้ทุกอย่าง ตั้งแต่ ทำอย่างเรียบง่าย ไปจนถึงก้าวร้าว รุนแรง หรือ ประหัตประหาร เอาชีวิตกัน ถ้าคนๆนั้นมีอิทธิพล มีอำนาจ อยู่ในพื้นที่สาธารณะ มีเงิน มีอำนาจ บารมี ที่สามารถใหัคุณให้โทษสังคมโดยรวมได้ กระทบกับคนหมู่มากได้อย่างมหันต์ ตัวอย่างมีให้เหตุอยู่ตลอดเวลา เช่น สงครามโลก 1-2 ถล่มตึกเวิร์ดเทรด 9/11 สงครามใน อัฟกานิสถาน อิรัก การก่ออาชญากรรมรายวันต่างๆ การพิพาทระหว่างกัน การลอบสังหารคุณสนธิ การก่อความรุนแรงในสามจังหวัดภาคใใต้ หรือแม้แต่ เสธฯ แดง ออกมาข่มขู่ เอาชีวิต ศาล ตุลาการ คตส. ปปช.(ข่าว) ก็มีให้เห็นประจำ บ่อยขึ้น มากขึ้น รูปแบบรุนแรง ขึ้น

นักการเมืองเมื่อได้อำนาจรัฐ ในการบริหารจัดการ ปกครองรัฐ ย่อมต้องเสียสละ ทุ่มเท ให้สังคมอยู่อย่างผาสุก โดยกำหนดบทบาทตัวเอง ไม่ให้อำนาจทางการเมือง ไปสร้างเงื่อนไข ความไม่เป็นธรรมทุกรูปแบบ ควบคุม ดูแล สอดส่อง เมื่อมีใคร กลุ่มคนใด เอารัดเอาเปรียบ หรือ ออกมาข่มขู่ เอาชีวิตคนอื่น อย่างเสธฯแดง ทำให้สังคมโดยรวมเสียหาย แม้จะไม่ได้เกิดขึ้นจริงก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐ ก็ต้องจัดการ ตั้งแต่ตักเตือนไปจนถึง กักขัง จองจำ เพื่อกันคนเหล่านี้ ออกห่างผู้คน หากยังกระทำอยู่อีก ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ดำเนินการอะไร ก็เป็นตัวอย่างให้บุคคลอื่นๆกระทำได้ เช่นเดียวกัน และเมื่อใครๆก็ทำได้ ก็จะเป็นลัทธิเอาอย่าง เหมือน ปิดถนนประท้วง ที่มีให้เห็นทั่วประเทศ สังคมจะอยู่อย่างไร จะสงบสุขได้อย่างไร ทุกวันนี้ก็เป็นแบบนี้

การแค่พูดตีสำนวน เฉียดเฉียน อย่าง รองนายก สุเทพ เทือกสุบรรณ ที่มีต่อเสธฯ แดง นั้น ไม่พอ บทบาทของคนรักษากฎหมายจะปล่อยให้ ใคร ออกมาข่มขู่คนอื่นทำนองนี้ แล้วไม่ดำเนินการอะไรเลย ไม่ได้ ผิดวิสัยปุถุชน พึงกระทำ แต่ก็อย่างที่เห็น ที่เป็นอยู่ เมื่ออำนาจทางการเมือง แผ่ขยาย ซึมลึก ลงสู่ทุกภาคส่วนในสังคม โยงใย ทั้งเงิน อำนาจ หน้าที่ สิทธิ มั่วไปหมด และก็เป็นอยู่อย่างนี้มานานนม สังคมจึงวุ่นวายไม่สิ้นสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น