Powered By Blogger

วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2553

ทำไม Google ขู่จะปิดเว็บไซต์ในจีน??


เมื่อปี 2004 นักสื่อสารมวลชนชาวจีนชื่อ Shi Tao และ Wang Xiaoning ไ้ด้วิพากษ์ วิจารณ์ และเผยแพร่ข้อมูลเกียวกับ เหตุการณ์ จัตุรัีสเทียนอันเหมิน (เกิดเมื่อปี 1989) ผ่านเว็บอร์ด ของ เว็บไซต์ Yahoo ผลถูกทางการจีน จับติดคุก 10 ปี จากการส่งข้่อมูล ตัวตน ผู้โพสต์ ของYahoo ให้แก่ทางการจีน จากกรณีนี้เอง ทำให้ Yahoo ถูก สภาคองเกรสสอบสวน และ สังคมอเมริกันประณาม Yahoo สำนึกผิด ด้วยการประกาศรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดี ให้แก่ผู้เสียหายทั้งสอง และแล้ว 18 เมษายน 2007 ผู้เสียหายที่ติดคุก มอบหมายให้ทนาย ฟ้องร้อง Yahoo นอกจากนี้ผู้ถือหุ้น Yahoo ชื่อ Andrew Knopf ฟ้องYahoo อีก ในข้อหา ทำให้บริษัทเสียหายในคุณค่า และชื่อเสียง (company's goodwill and reputation) และถูก องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนโลก ฟ้องร้องYahoo ต่อศาล ซานฟรานซิสโก แทนผู้เสียหาย อีกด้วย


ปี 2008 ยังษ์ใหญ่ทั้งสาม ได้แก่ Microsoft Google and Yahoo ได้จับมือร่วมกัน ทำจรรณยาบรรณสื่อ (code of conduct) เพื่อป้องกันเหตุทำนองนี้อีก (ข่าว)

ส่วนกรณี Google ที่ขู่จะถอนตัวออกจากประเทศจีนนั้น เกิดจาก(อ้างว่า) ถูกโจมตี(แฮก) ข้อมูลจากโครงสร้างพื้นฐานในหลายระดับ Google มีหลักฐาน ว่า บริษัทต่างชาติที่มีชื่อเสียง จำนวน 20 บริษัท ถูกกระทำอย่างนี้มาแล้ว มีทั้งบริษัท ด้านการเงิน อินเตอร์เน็ต เคมี สื่อ ที่สำคัญ โจมตี ที่ Gmail เพื่อ แฮกข้อมูลของนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน แต่ทางการจีน บอกว่า Google ละเมิดกฎหมาย ปล่อยให้ประชาชน โพสต์ขายบริการทางเพศ Google ได้รับคำยกย่องจาก สภาคองเกรส สื่อมาลชน และ ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะ นาง Hilary Clinton รัฐมนตรีต่างประเทศ เปิดแถลงข่าวขอความชัดเจนจากรัฐบาลจีน ภายหลังได้รับข้อมูล ข้อเท็จจริง จาก Google

หาก Google ถอนตัวออกจากตลาดจีนจริง นักวิเคราะห์ คาดการณ์ว่า จะทำให้ Google สูญเสียรายได้ประมาณ ปีละ 600 ล้านดอลลาร์ และทำให้คู่แข่งด้านการสืบค้นข้อมูล (search engine) สัญชาติจีน Biadu ซึ่งกินส่วนแบ่งการตลาด อันดับหนึ่งอยู่แล้ว ยิ่งโดดเด่นยิ่งขึ้น แต่ในที่สุด เม็ดเงินที่หายไปเหล่านี้ จะกลับคืนมา จาก ความกล้าหาญ จุดยืนที่แข็งแกร่ง และแน่วแน่ ความมีชื่อเสียงที่โดดเด่น ของ Google ซึ่งหาได้ยากยิ่งในบรรษัทอื่นๆ ที่มักละทิ้งจุดยืน และเลือกที่จะกำเงินไว้แทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น