Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

ทำไม Google ขู่จะปิดเว็บไซต์ในจีน?? ...2


ทางการจีนได้ออกมาแก้ตัวว่า ไม่ได้โจมตี หรือ แฮกข้อมูลของเว็บไซต์ Google และอีก 30 บริษัท พร้อมกับ บอกรัฐบาลสหรัฐทำนองว่า ถ้ากล่าวหากันไม่เลิกแบบนี้ อาจจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศได้

เรื่องแบบนี้มีความเป็นจริงที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนแฮกข้อมูล เพราะ ข้อมูลทุกอย่าง เว็บมาสเตอร์ของเว็บไซต์ที่ถูกโจมตี จะทราบหมด ว่าแฮกเกอร์มาจากไหน มาอย่างไร มุ่งไปที่ส่วนใด ได้อะไรไปบ้าง แค่ไหน ??


เมื่อวันพฤหัสบดี ที่แล้ว นาง Hilary Clinton รมต. ต่างประเทศ เพิ่งประกาศ ที่งานเปิดตัว Newseum เกี่ยวกับ นโยบายสหรัฐการใช้เสรีภาพทางอินเตอร์เน็ต (US policy on internet freedom) ซึ่งจะเกี่ยวโยงไปกับ การละเมิดสิทธิมนุษยชน ด้วย ซึ่งไทยเองก็ควรแก้ไข กฎหมายการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ ปี 2550
ด้วยเช่นกัน เพราะให้สิทธิ์เจ้าพนักงานอย่างล้นเหลือ

ผลพลอยได้จากการแฮก Gmail ของ จีน ทำให้เราได้ใช้ Gmail ได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะ Google ได้ ใส่ระหัส(encrypt code ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มี) ที่ Gmail จะสังเกตได้ที่ Https(ใส่ระหัสแล้ว) และ Http(ยังไม่ได้ใส่ระหัส) เช่นที่เว็บเมลอย่าง hotmail ไม่ได้ใส่ระหัส การใส่ระหัสใน Gmail นี้ได้ใช้ระดับความปลอดภัย (Verisign Class 3 Primary CA) เช่นเดียวกับ การชำระเงินผ่านทางอินเตอร์เน็ต

การละเมิดสิทธิมนุษยชนทางอินเตอร์เน็ต นี้ ยังคงมีอยู่ ในโลกอินเตอร์เน็ตอีกเป็นสิบๆปี เพราะ มาตรฐานด้านมนุษยชน แต่ละประเทศ นั้นแตกต่างกันอย่างยิ่ง แต่ประเทศที่เจริญแล้วจะใช้เป็นเครื่องมือ กล่าวหา ได้ตลอดเวลา และจะกระทบ เชื่อมโยงไปกับการค้า การกีดกันทางการค้า หรืออย่างน้อยก็ทำให้ภาพลักษณ์ต่อนานาชาติ ดูไม่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น