Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2553

นักการเมือง,ข้าราชการ : ไขมันส่วนเกิน


ประธานสภาฯ ขัย ขิดชอบ บอกว่า กฎเหล็ก 9 ข้อใช้ได้เฉพาะสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น ท่านชัย คงเข้าใจอะไรแค่เป็นส่วนๆ นี่คือตัวอย่างนักการเมืองตกยุค เช่นเดียวกับสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ที่ออกมาแถลง การกลับมติพรรค แค่ชั่วข้ามคืน แบบ 180 องศา จากมติพรรค (ข่าว) ให้นาย มานิต นพอมรบดี รมช. สาธาณสุข ไม่ต้องลาออก เป็นให้ลาออก เป็นเพราะท่าที ท่าน นายก อภิสิทธิ์ จริงจังมาก แม้จะเชื่องช้าไปสักหน่อย แต่ก็ถือว่า ท่านนายกแสดงท่าทีได้ชัดเจนขึ้นแล้ว นี่คือท่าทีของนักการเมืองด้วยกันเอง ซึ่งนักการเืมืองในพรรคภูมิใจไทย ไม่สนใจประชาชนอยู่แล้ว และนักการเมืองเหล่านี้ เป็นไขมันส่วนเกิน ต่างกับ คุณ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว. สรรหา นี่เป็นตัวอย่าง ของกล้ามเนื้อ ซึ่งเรื่องของหลักการ ประโยชน์สาธารณะ ต้องเที่ยงธรรมและ ต้องศักดิ์สิทธิ์ ผู้ออกนโยบาย ( policy maker) ต้องพึงสังวรณ์ให้มาก ประเทศไทย ต้องการกล้ามเนื้อครับ เพื่อความแข็งแรง เพื่อสมรรถนะที่เข็งแกร่ง จะได้อยู่ในโลกที่แบนราบได้อย่างมั่นคง เพื่อลูก หลานเราต่อๆไป


คน คือสิ่งที่มีค่าที่สุดในระบบ ไม่ว่าจะทำเรื่องอะไร การคัดสรร หรือ การสร้างคนที่ดี มีคุณภาพ มีคุณธรรม จึงเป็นหน้าที่หลักๆ ของผู้บริหารองค์กร นั้นคือการสร้างกล้ามเนื้อ และพยายามรีดไขมันส่วนเกินออก

หนึ่งในความผิดพลาดตลอดกาลจนบัดนี้ของ คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน( ก.พ.) ที่ถือเป็น องค์กรที่บริหารบุคคล (Human Capital Resource)-HCR) ของประเทศ คือ ปรัชญา ขององค์กร ที่ยังคง ยึดหลักการจ้างงานตลอดชีวิต( Long Life Employment) ซึ่งไม่ใช่ การให้ได้มีงานทำตลอดชีวิต (Long Life Employability) เพราะการให้ได้มีงานทำตลอดไป เป็นการโยนความรับผิดชอบการจะได้มีงานทำ เป็นเรื่องของผู้คนนั้นๆเป็นสำคัญ ไม่ใช่องค์กรอย่างเดียว ผู้ทำงานจะต้องขวนขวาย กระตือรือร้น ในการพัฒนาตนเอง ในทุกๆด้าน ให้มีสมรรถนะสูง ( High competency) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ (Capacity) จนเป็นกำลัีงแรงงานที่มีความสามารถ ( Knowledge workforce) หากคนๆนั้นทำไม่ได้ถึงเกณฑ์วัดผล ก็ต้องให้ออกไป ไม่ใช่เก็บไว้ เลี้ยงดูไว้ทุกคน เหมือนไขมันส่วนเกิน แทนที่จะค่อยๆรีดไขมันส่วนเกินนี้ออกไป ก.พ. กลับเก็บไว้สะสมไว้ รังแต่จะทำให้สุขภาพขององค์กรเสื่อมถอยลง แต่ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ซึ่งสวนทางกัน ในที่สุดก็ไปทอนความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เมื่อแข่งขันสู้เค้าไม่ได้ คิดง่ายๆ ก็ ลดค่าเงินบาทอีก ฮ่าๆๆ... เหมือนที่เคยทำ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ฮ่าๆ ฮ่าๆ

การเลี้ยงดู "ไขมันส่วนเกิน" ด้วยภาษีของประชาชนอย่างที่เป็นอยู่ จนคนๆนั้นตายจากไป อย่างที่ท่านนายก อภิสิทธิ์ วิตก "ข้าราชการเบิกจ่ายค่าพยาบาลสูงมาก" (ข่าว)

หรือแม้แต่แผนยุทธศาสตร์พัฒนาข้าราชการไทย 2551-2555 ก็ ไปไม่ถูกทิศ เช่นเขียนไว้ ทำนองจะจัดให้มี เว็บไซต์ท่า (Portal websites) เพิ่มมากขึ้น หน่วยงานภาครัฐเป็นการบริการประชาชน เป็นส่วนๆ แต่เน้นให้บริการประชาชน จึงควรเป็น เว็บไซต์กลางที่ให้บริการ (Web service) ข้อมูล ภาครัฐทั้งหมด จะมีก้อนมหีมา ถ้าเป็นเว็บไซต์ท่า จะเป็นปัญหามากในการดึงข้อมูลจากที่ต่างๆ เช่น ต่างระบบกันบ้าง(platforms) หรือ ใช้ซอฟท์ฺแวร์ต่างยี่ห้อกันบ้างเป็นต้น (stand alone software but different vendors)) รัฐต้องพัฒนา ระบบ ไอที ให้เป็น e-gov เพืี่อสอดรับกับ ประชาธิปไตยภาคพลเมือง สอดคล้องกับ ระบบการคัดกรองนักการเมือง เมื่อนั้นนักการเมือง ข้าราชการ โกง กิน ยากมากละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น