Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2553

กลยุทธเจ้าหน้าที่ในการปราบจราจล

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ กำลังใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมผู้ประท้วงในหลายพื้นที่ ให้หน่วยปราบจราจล และทหาร ของรัฐจับผู้ขัดขืน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รปภ เสื้อแดง ให้มัดด้วยสายรัดยางที่ข้อมือ แล้วจับกันออกไป ไว้ที่รถ หรือสถานที่ที่ตระเตรียมไว้ ก็จะสามารถลดความเสี่ยงในการปะทักันได้มาก และไม่ต้องสิ้นเปลื้องกำลังมากมาย เพราะ รปภ. เสื้อแดงแต่ละที่ไม่น่าเกิน 500-1000 คน โดยตั้งหน่วย เผชิญหน้ากระดาน เป็นชั้นๆ เว้นช่องว่าง จับแล้วส่งหลัง คอยรับช่วงต่อ ถ่ายคนถูกจับออกไปเรื่อยๆ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ทุกๆคน  ก็จะค่อยๆ คืนสภาพพื้นที่ได้โดยง่ายกว่า รวดเร็วกว่ามาก แทนที่จะดันกันไปมา แล้วก็ ถอย เสี่ยงต่อการปะทะรุนแรง และยุ่งยากกว่ามาก

หากไม่จับตัว รปภ. เสื้อแดงไว้ แล้่วแยกออกไปดูแลต่างหาก คนเหล่านี้ก็อาจจะก่อปัญหาได้อีก เช่น ไปยึดสถานที่อื่นๆ พื้นที่อื่นๆ แทน ก็จะสร้างปัญหาเวียนวน ไม่จบสิ้น

ภาพจากกรุงเทพธุรกิจ: สถานที่ แยกราชประสงค์

สิ่งสำคัญและยิ่งใหญ่กว่ามากก็คือ  นายก อภิสิทธิ์ เมื่อจัดการกับผู้ประท้วงได้เรียบร้อยดีแล้ว คืนสู่ปรกติดีแล้ว จำเป็นต้องประกาศปฎิรูปประเทศไทย โดยให้ประชาชนทุกภาคส่วนเข้าร่วม ทันที

เมื่อสักครู่ ผู้สื่อข่าวช่อง ทีวีไทย รายงานโดยคาดการณ์ว่า ผู้ประท้วงต้องต่อสู้เจ้าหน้าที่แน่นอน ยืนยันด้วย ว่า "สู้" แน่นอน ทั้งที่ยังไม่เกิดเหตุการณ์จริง แม้นผู้สื่อข่าวคนนี้ไปสัมภาษณ์ผู้ประท้วง ทุกคนตอบว่าสู้ แต่ไม่ใช้หน้าที่ของผู้สื่อข่าวต้องคาดการณ์ ยืนยันเช่นนี้  การรายงานข่างเช่นนี้ เสี่ยงมาก ไม่สมควรอย่างยิ่ง โดยเอาความคิดเห็น ตัวเองรายงานเข้ามา ทั้งๆ เหตุการณ์จริงยังไม่เกิดขึ้น จึงถือได้ว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีอย่างยิ่งของผู้สื่อข่าว

People are different of levels to accept and understand the news reported so please synthesize it with responsibility by holding the VIRTUE OF PRINCIPLE for the best practice.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น