Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2553

Thailand Broadband Road Map ??..........2

1. การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ ที่ครอบคลุม (Digital Access) ให้แพร่หลาย และเข้าถึงได้ทุกสถานที่ ให้ครอบคลุมให้มากที่สุด อย่างเท่าเทียมกัน ในสถานที่ห่างไกล หรือตามต่างจังหวัด รัฐก็ควรส่งเสริมภาคเอกชน ให้ร่วมเร่งรีบวางระบบให้เป็นไปตามแผน(รีบๆ วางแผนซะ) โดยอุดหนุนทางการเงิน หรือสิทธิทางภาษี เป็นต้น


2. ให้เข้าใจใช้เป็น (Digital Literacy) สื่อทางดิจิตอลจะมีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆต่อวิถีชีวิตของผู้คน จึงจำเป็นต้องเข้าใจ ใช้เป็น ไม่เพียงแค่หมายถึงใช้ สืบค้นข้อมูล ออนไลน์ หรือความชำนาญในการใช้ซอร์ฟแวร์โปรแกรมต่าง ซึ่งจำเป็นแล้ว ยังต้อง รู้จัก สังเคราะห์ วิเคราะห์ ข้อมูล ข่าวสาร วิจารณญาณ ในการรับข่าวสารต่างๆที่มีอยู่อย่างมากมาย สารพัดรูปแบบ และใช้ในเกิดประโยชน์ในทางสร้างสรรค์ ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น
3. บทบาทความเป็นพลเมืองบนออนไลน์ (Digital Citizens) ไม่ว่าจะเป็นใครที่อยู่บนออนไลน์ โดยเฉพาะ เด็ก เยาวชน ต้องได้รับการอบรม เรียนรู้ถึงสิทธิ หน้าที่ในฐานะที่เป็นพลเมืองของชุมชนนั้นๆ ที่เราคลุกคลีอยู่ ต้องรู้จัก เคารพ ให้เกียรติ ผู้อื่น คุณค่าของผู้อื่น ค่านิยม ปทัสถานทางสังคมที่ดี และร่วมกันจรรโลง แก้ไขสิ่งที่ผิดเพี้ยนไปจากคุณธรรมความดีงาม ต่างๆด้วย นอกจากนี้ในเรื่องของการวางกรอบแนวทางในการใช้ สื่อทางดิจิตอลนี้ ว่าควรเป็นใคร มีขอบเขต แค่ไหนอย่างไร ซึ่งไม่ง่ายเลย แต่ต้องวางกรอบร่วมกัน

4.ความปลอดภัย Digital Safety) เป็นเรื่องที่ค่อนข้างระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะ กับเด็กและเยาวชน เพราะ สื่อทางดิจิตอลนี้ไม่เหมือนกับโลกที่เราอยู่ ด้วยเพราะ  ทางดิจิตอล ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีข้อมูลอะไร เปิดเผยตัวตนอะไรก็ได้ ขณะออนไลน์ ผู้ปกครองจึงต้องเรียนรู้ไปพร้อมๆกับเด็กๆ ลูก หลานตัวเอง เพื่อให้รู้เท่าทัน คนอื่นที่จ้องจะเอาเปรียบ ในทุกวิถีทาง ทั้งการล่อลวงทางเพศ และ อาขญากรรมอื่นๆ แต่ก็ดูถึงความเหมาะสมในการแสดงออก ให้่พอเหมาะ หรือกลัวจนปิดกั้นสิทธิการแสดงออก

หน่วยงานที่จะกำกับดูแล ด้านนี้จึงจำเป้นต้องมีการสัมนา ฝึกอบรม ให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ ทั้งเด็ก เยาวชน และผู้ปกครอง หรือผู้สนใจอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ โดยเน้นใช้ช่องทางสื่อสารถึงผู้สนใจ ที่สะดวก หลากหลายรูปแบบ ง่ายๆ เป็นการสื่อสารสองทาง ที่หากมีผู้สงสัย หรือมีปัญหา ต้องการคำปรึกษา ก็พร้อมจะมีคำตอบให้ทันที หรือไม่เกินกี่ชั่วโมง เป็นต้น

หากเป็นไปตามที่นักวิชาการท่านนี้คาดการณ์ อีก10 ปี นับจากนี้ไป ประเทศไทยจึงจะมี Internet broadband จะเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มีใช้ครอบคลุมทั่วประเทศ ก็คงช้าไปหน่อย  แต่ต้องมีความเร็ว อย่างน้อยซัก 20 Mbps และต้องให้ครอบคลุมพื้นที่การใช้ได้จริงๆ ทั่วประเทศ

เรื่องนี้เป็นเรื่องจำเป้นเร่งด่วน หากต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพลเมือง เพราะตอนนี้ ประเทศไทยเป็นประทศชายขอบด้านนี้ไปแล้ว ทำไปพร้อมๆกับการชำระสะสางประเทศไทย ให้่ไฉไลกว่าเดิม  นะท่านพี่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น