Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2552

ปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้และทางออก (ตอนที่2)

ในตอนที่1 ได้กล่าวถึง ความไม่เป็นธรรมในสังคม ที่พี่น้องชาวมุสลิมได้รับ นั้นเป็นสาเหตุหลัก ของการก่อความไม่สงบขึ้นในสามจังหวัดภาคใต้



สื่อกระแสหลัก อย่าง ทีวี หนังสือพิมพ์รายวัน เป็นเครื่องมือที่สำคัญ ที่ทำให้ เจ้าหน้าที่ของรัฐบางคน ใช้ในการบิดเบือนข่าว บิดเบือนข้อเท็จจริง ออกสู่สาธารณชน ให้พี่น้องมุสลิมกลายเป็นผู้ร้าย เป็นคนร้าย เป็นคนไม่ดีต่างๆนานา ไม่ได้กระทำความผิด ก็ กลายเป็นผู้กระทำความผิด ถูกทรมานให้รับสารภาพ ก็ เป็นข่าวน้อยมาก ถูกอุ้ม ฆ่า หาศพไม่พบ ก็ไร้คนติดตามดูแล ไม่เป็นข่าว เสียเงินทอง เสียเวลา สิ่งเหล่านี้ ข้อเท็จจริงเหล่านี้ ได้ถูก สื่อกระแสหลัก อย่าง ทีวี และหนังสือพิมพ์รายวัน ได้ตีข่าว ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริงบ้าง ไม่ครบถ้วนบ้าง ผู้เสียหายก็ ทำอะไรไม่ได้ อัดอั้น ไม่มีพื้นที่ ไม่มีเวทีให้ชี้แจง สุดท้ายก็สุดแท้แต่เจ้าหน้าที่



โดยธรรมชาติของนักข่าวมักจะคุ้นเคย กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากเป็นผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรม หรือเจ้าพนักงานด้านอื่นๆ เช่นทหาร นักข่าวก็จะคุ้ยเคย พึ่งพาอาศัยกัน ในบางเรื่อง บางครั้ง บางตอน ในกรณีข่าวอาชญากรรม ในพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้ ก็จะทำงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่เหล่านี้อยู่บ่อยๆ บ่อยครั้งก็ หยิบข่าวจาก สำนวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวนไปทำข่าวต่อ โดยไม่ได้ตรวจสอบ พูดได้ว่า ไม่ได้ทำข่าวเอง หรือไม่ก็ ทำข่าวเอง แต่ถูกขอร้องให้เขียนข่าวอีกอย่าง ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง นักข่าว หรือผู้สื่อข่าว ไม่รู้จักผู้เสียหาย แต่รู้จักคุ้นเคย กับเจ้าหน้าที่ การกระทำทำนองนี้ เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า บางครั้งที่เป็นข่าว เมื่อผู้เสียหายร้องเรียน กรณีถูกทรมานให้รับสารภาพด้วยการใช้ตะเกียบดีดไข่ แต่ เจ้าหน้าที่ผู้นั้น ก็แค่ย้ายออกนอกพื้นที่ คนใหม่เข้ามา ก็ กระทำเหมือนเดิม หรือไม่ก็กระทำหนักยิ่งกว่าเดิม เพื่อ แก้แค้นพรรคพวกที่ถูกร้องเรียน ยิ่งเพิ่มความเครียดแค้น ชิงชัง ในหมู่พี่น้องมุสลิม สะสม รอรางวัลที่1 ออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น