Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2552

สื่อใหม่กับการเมือง(New media and politics)

เมื่อโลกเราถูกทำให้แบนราบลง การกีดกัน ปิดกั้น ความเป็นจริง หรือข้อเท็จจริง ของนักการเมือง จะด้วยความไร้เดียงสาในเทคโนโลยี หรือแม้แต่ไม่ใส่ใจในพฤติกรรมของผู้เสพสื่อ จึงเป็นเหตุให้เกิดการเพลี้ยงพล้ำ และพ่ายแพ้ในทางการเมืองในที่สุด

สื่อใหม่(new media) หมายถึงสื่อสารมวลชนในยุกต์อินเตอร์เน็ต(Internet Based Mass- Communications)ที่ผู้คนสามารถ เข้าถึง ร่วมขีดเขียน และแบ่งปัน ในสังคมออนไลน์ ที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต มีอิสระ เป็นตัวของตัวเอง มีอำนาจในการเลือกสรร เป็นทั้งผู้ให้ และผู้รับ เป็นทั้งผู้อ่าน และผู้เขียน เป็นทั้งผู้ขาย และผู้ซื้อ

การเมืองแบบเดิมๆ ที่มักเข้าควบคุม กีดกัน ปิดกั้น หรือถ่วงเวลา มิให้ประชาขนได้มีส่วนร่วม หรือแม้แต่เข้าถึงข้อมูล ข่าวสารต่างๆ นำมาซึ่งพลังที่เหวี่ยงกลับเข้าใส่ จนยากที่จะรักษาอำนาจไว้ได้

อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียสดๆร้อนๆ ชื่อ อับดุล อะหม้ด บาดาวี (Abdullah Ahmad Badawi) ได้กล่าวยอมรับว่า " its big mistake of underestimating the power of the Internet. Though his coalition retained power, it failed to snatch the parliamentary majority because they relied heavily on government-controlled traditional media such as TV and newspapers."(ข่าว)

สิ่งที่นักการเมืองในโลกยุกต์นี้ต้องทำก็คือ มุ่งมั่นทำสิ่งดีดี เพื่อประชาขน เปิดเผย ตรงไปตรงมา ขจัดความไม่เป็นธรรมในสังคม ทำทุกอย่างให้ได้มาตรฐาน ให้ประชาขนได้เลือก โดยเฉพาะ ตัวนักการเมืองเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น